BASF giới thiệu hai sản phẩm Afidopyropen ở Trung Quốc

Trong năm 2019, BASF lên kế hoạch giới thiệu hai sản phẩm Yingwei và Yinglei ở Trung Quốc, cả hai loại thuốc đều chứa hoạt chất Afidopyropen. Yingwei có 5% DC Afidopyropen, sử dụng chủ yếu để kiểm soát rệp chích hút, trong khi Yinglei là hỗn hợp Afidopyropen và Avermectin 75 g/L DC (Afidopyropen và Avermectin = 2:1), áp dụng phòng trừ rầy cánh trắng.

Afidopyropen của BASF đã được phát hiện từ quá trình lên men sinh học hợp chất propylene, là một thuốc trừ sâu mới đối với các loại côn trùng miệng chích hút. Nó có hiệu lực nhanh, hiệu quả cao và phổ rộng, không có tính kháng chéo như các loại thuốc quản lý dịch hại côn trùng đang tồn tại.

Afidopyropen gây trở ngại cho bộ phận dây âm (chordotonal) của côn trùng, khiến côn trùng mất phản ứng của chúng đối với trọng lực, sự thăng bằng, âm thanh, định vị và sự di chuyển. Côn trùng mất khả năng tiếp thu âm thanh (epicophosis) và mất phương hướng, tiếp tục dẫn đến mất khả năng tìm kiếm thức ăn và nước. Cuối cùng côn trùng chết do thiếu dinh dưỡng.

Afidopyropen rất hiệu quả trong việc kiểm soát rệp và rầy cánh trắng cùng với  hiệu lực kéo dài. Qua đó làm giảm tác hại của các bệnh do virus và vi khuẩn được lây truyền qua vector côn trùng. Nó cũng có tác dụng phòng trừ các giai đoạn khác nhau của côn trùng (nhưng không hiệu quả đối với trứng). Nó có khả năng thấm qua lá rất nhanh và có khả năng chống bị nước mưa rửa trôi do có công nghệ chế tạo độc đáo.

Việc công bố Afidopyropen sẽ cung cấp một công cụ cho việc thay thế các loại thuốc trừ sâu cũ và một cơ hội mới của hỗn hợp các loại thuốc. Hoạt chất cũng rất hiệu quả trong việc kiểm soát côn trùng gây hại có khả năng kháng neonicotinoids, organophosphates, pyrethroid và pymetrozine, trong khi vẫn có độ độc thấp đối với động vật có vú, cá, chim, động vật ăn thịt côn trùng và ong mật. Nó cũng là an toàn đối với các loài động vật chân đốt không phải là đối tượng phòng trừ, chẳng hạn như ve, bét ăn thịt, côn trùng ký sinh, lacewing (Chrysopidae xem ảnh), trichogramma và bọ rùa.

Chrysopidae là một họ trong bộ Cánh gân. Họ này có 85 chi với số loài khác nhau giữa các nguồn, từ 1.300-2.000 loài trong họ phân bố rộng khắp này. Các loài thuộc các chi ChrysopaChrysoperla rất phổ biến ở Bắc Mỹchâu Âu, chúng rất giống nhau và rất nhiều các loài đã được di chuyển từ chi này sang chi kia nhiều lần, và trong các tài liệu phi khoa học thì việc gán một loài nào đó vào chi Chrysopa hay chi Chrysoperla hiếm khi có thể tin cậy được. Do chúng là những loài bọ cánh gân quen thuộc nhất đối với nhiều người ở phương Tây, nên chúng thường chỉ đơn giản gọi là "lacewing" (cánh ren hay cánh viền) trong tiếng Anh. Trong tiếng Việt, họ này còn được gọi là chuồn chuồn cỏ (từ tiếng Trung 草蛉 thảo linh) hay bọ mắt vàng (từ tiếng Nga златоглазки). 

(Theo Chrysopidae – Wikipedia tiếng Việt https://vi.wikipedia.org/wiki/Chrysopidae)

Kết quả thí nghiệm cho thấy rằng rệp xử lý bằng Yingwei có một phản ứng trúng độc rõ ràng nhanh hơn khi so sánh với đối chứng. Sử dụng Yingwei để phòng trừ rệp myzus persicae – green peach aphid (Myzus persicae (Sulzer)) cà chua thì thuốc có thể làm giảm sự lây lan của vius TuYv (Tomato yellow leaf curl virus) > 90%.

Năm nay, BASF đã triển khai bán sản phẩm có chứa hoạt chất Afidopyropen tại Úc và Ấn Độ.

D.A.M

BASF to launch two afidopyropen products in China. (12/12/2018).

Source: AgroNews