Bạt ngàn những vùng chè cổ xứ Tuyên

TUYÊN QUANG - Tuyên Quang có những vùng chè shan tuyết cổ thụ bạt ngàn tới hàng nghìn ha, chất lượng tuyệt đỉnh, song vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng lợi thế này để vươn xa.

Chè Khuổi Phìn có từ thời Pháp

Bản Khuổi Phìn, xã Sinh Long (huyện Na Hang) là nơi có vùng chè cổ lâu đời nhất ở Tuyên Quang. Những cây chè nơi đây có hàng trăm năm tuổi, vỏ xù xì, thân cao vút.

Gia đình anh Triệu Văn Dấu có 3 thế hệ gắn bó với vùng chè cổ. Gia đình anh có 5 anh em, trước khi cha anh mất, ông dặn các nương chè shan tuyết rộng hơn 2ha là của chung 5 anh em, cùng chăm sóc, cùng hưởng, đó là tài sản không chỉ của riêng ông mà là tinh hoa của đất trời ban tặng.

Cây chè cổ thụ ở xã Sinh Long một người ôm không hết. Ảnh: Đào Thanh.

Cây chè cổ thụ ở xã Sinh Long một người ôm không hết. Ảnh: Đào Thanh.

Giờ đây, rừng chè không chỉ cho 5 anh em Dấu có nguồn thu ổn định mà còn trở thành sợi dây gắn kết tình cảm anh em. Đến vụ, các gia đình thường chia nhau ra hái. Trung bình mỗi vụ được mùa, vườn chè thu được khoảng 20 triệu đồng tiền bán chè búp tươi. Những ấm chè đầu mùa nhất định phải gọi đông đủ 5 anh em đến để cùng thưởng thức vị trà và cùng ôn lại những lời nhắc nhớ của người cha quá cố.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/bat-ngan-nhung-vung-che-co-xu-tuyen-d325241.html