Bến Tre có tiềm năng trở thành trung tâm cây giống cấp quốc tế

Bến Tre đang có uy tín trong lĩnh vực sản xuất cây giống và tiềm năng trở thành trung tâm cây giống, hoa kiểng cấp quốc tế.

Tỉnh Bến Tre là địa phương có thế mạnh trong sản xuất cây giống, đặc biệt là cây ăn trái, tập trung nhiều nhất tại huyện Chợ Lách với khoảng 6.000 hộ tham gia sản xuất, sản lượng hàng năm khoảng 40 triệu cây giống, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Dù có nhiều tiềm năng và lợi thế trong sản xuất cây giống, song việc phát triển ở tỉnh Bến Tre còn gặp nhiều khó khăn.

Tìm về “vương quốc” cây giống, hoa kiểng Chợ Lách, ông Hà Quang Linh, một hộ dân chuyên sản xuất cây giống vú sữa tím và các loại nhãn ở xã Sơn Định tâm sự: “Người dân mình làm ra được sản phẩm được đăng ký bảo hộ thì thời gian quá lâu. Thời điểm đang chấp nhận thì không được bán, tới khi được chấp nhận rồi thì nhu cầu mua cây đã lắng xuống”.

Hàng năm, tỉnh Bến Tre sản xuất khoảng 40 triệu cây giống. Ảnh: Minh Đảm.

Hàng năm, tỉnh Bến Tre sản xuất khoảng 40 triệu cây giống. Ảnh: Minh Đảm.

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của địa phương và những khó khăn mà người dân đang gặp phải, Cục Trồng trọt đang phối hợp với Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL xây dựng “Địa chỉ xanh” trong cung cấp cây giống để giúp đỡ và tạo động lực cho bà con đẩy mạnh hoạt động sản xuất giống cây.

Từ ý tưởng thành lập "Địa chỉ xanh” được Cục Trồng trọt đưa ra, người dân trong vùng đang rất phấn khởi khi nhận thấy sự quan tâm của nhà nước, Bộ NN-PTNT, các cơ quan đơn vị thuộc Bộ và ngành nông nghiệp địa phương. Ông Trần Thanh Thanh, chủ cơ sở sản xuất cây giống Thanh Thanh ở xã Hoà Nghĩa, huyện Chợ Lách cho biết, ông và nhiều hộ dân sản xuất cây giống rất vui mừng khi thấy được sự quan tâm xứng đáng dành cho mô hình phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn này. Đây là là điểm tựa vững chắc cho ông cũng như các hộ khác trong vùng vượt qua mọi thách thức, cùng xây dựng ngành hàng sản xuất cây giống bền vững.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/ben-tre-co-tiem-nang-tro-thanh-trung-tam-cay-giong-cap-quoc-te-d341543.html