Bến Tre: Phần lớn lúa đông xuân đã thoát được hạn mặn

Hiện nay, nông dân tỉnh Bến Tre đang bước vào thời điểm thu hoạch lúa đông xuân sớm với niềm vui trúng mùa, trúng giá và thoát được hạn mặn.

Giá lúa ở Bến Tre hiện đạt 10.000 đồng/kg. nong dươc viet nam

Giá lúa ở Bến Tre hiện đạt 10.000 đồng/kg. Ảnh: Minh Đảm.

Lúa được mùa nhờ né được hạn mặn

Vụ lúa đông xuân 2023 - 2024, bà con nông dân tỉnh Bến Tre gieo sạ không nhiều, chủ yếu tập trung tại vùng phía đông thường bị ảnh hưởng bởi hạn mặn. Do thời tiết thuận lợi, đủ nước ngọt và giá lúa cao nên bà con có lãi khá.

Những ngày này, tại ấp Gò Da, xã Mỹ Chánh (huyện Ba Tri), nhiều diện tích lúa đông xuân sớm đã được thu hoạch. Theo chia sẻ của bà con, năng suất lúa tươi đạt từ 5,5 – 6 tấn/ha, lúa khô khoảng 5 tấn/ha. Lúa tươi (tùy giống) được các thương lái thu mua với giá trung bình 10.000 đồng/kg. Nhờ thời tiết thuận lợi, cây lúa ít bị sâu bệnh và lượng phân bón giảm hơn cùng vụ các năm trước nên nhà nông ở đây có lãi hơn 40%.

Xen giữa cánh đồng lúa vàng tươi đang chờ máy gặt là ruộng lúa 1.500m2 của ông Nguyễn Văn Ninh vừa được gặt xong. Những mớ lúa gặt bằng tay đang được phơi cho héo rơm để chuẩn bị gom cho vào máy tuốt (đập). Ôm mớ lúa trong tay, ông Ninh hồ hởi khoe: “Mùa này hột lúa chắc lắm, thấy vậy chớ nó nặng trịch hà”.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/ben-tre-phan-lon-lua-dong-xuan-da-thoat-duoc-han-man-d376826.html