Bệnh thán thư hoành hành trên cây hồng không hạt

 

BẮC KẠN - Những năm trước, người dân trồng hồng không hạt ở huyện Ba Bể (Bắc Kạn) thu hàng trăm triệu đồng mỗi vụ, nhưng bệnh thán thư khiến nhiều vườn cây đã bị chặt bỏ.

Một nửa diện tích không ra quả

Huyện Ba Bể có 240ha cây hồng không hạt đã cho thu hoạch. Trước năm 2017, đây là cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc (huyện Ba Bể), ông Hoàng Văn Tuệ cho biết: Xã có 17ha hồng không hạt. Khi chưa bị bệnh thán thư gây hại, trung bình 1ha hồng không hạt có thể cho thu nhập đến 300 triệu đồng, mỗi vụ người dân trong xã thu về vài tỷ đồng.

Đây là nguồn thu nhập lớn đối với những xã miền núi như Đồng Phúc. Nhưng 4 năm gần đây, bệnh thán thư khiến năng suất giảm, chỉ bằng 20% so với trước kia, nhiều vườn cây không cho thu hoạch.

1 (2)

Bị bệnh thán thư và không cho quả nên nhiều vườn hồng không hạt tại xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể bị nông dân bỏ bê, không chăm sóc. Ảnh: Ngọc Tú.

Chúng tôi đến vườn hồng không hạt của anh Dương Văn Hiệp ở xã Thượng Giáo khi anh đang thu hoạch. Vườn cây của anh Hiệp thuộc diện được chăm sóc tốt, nhưng năm nay quả sai rất ít. Anh Hiệp buồn bã tâm sự: Gia đình có hơn 100 gốc hồng không hạt, cách đây vài năm lúc sai nhất thu được 5 tấn quả, với giá 25.000 đồng/kg, gia đình thu về hơn 100 triệu đồng. Nhưng vụ năm nay, theo nhẩm tính chỉ được 1 tấn, bán được 26 triệu đồng, trừ chi phí đi không còn được là bao.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/benh-than-thu-hoanh-hanh-tren-cay-hong-khong-hat-d332026.html