Biến đất trơ cứng, bỏ hoang thành vùng cây có múi trĩu quả

Từ một vùng đất trơ cứng, bị bỏ hoang ở xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội), nhiều người đã thuê lại, cải tạo thành vùng cam trĩu quả, thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha.

Ghé thăm cánh đồng cây có múi ở thôn Chu Xá, Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội) vào một ngày rét khô, chúng tôi thấy đất vườn ở đây đã bị nứt nẻ, trơ cứng, cỏ dại cũng khó mọc. Vậy mà vườn nào cũng khá sai quả, cây trồng khỏe mạnh, xanh tươi sạch bệnh.

Anh Nguyễn Văn Thúy, một chủ vườn cam ngắt mời tôi mấy quả, ăn nếm thử. Bất ngờ! Bên trong lớp trái cây vàng óng ấy là những múi cam ngọt không chê vào đâu được. Ăn xong dư vị còn lưu lại trên môi. 

Nhiều vườn cây có múi mất mùa nhưng cam trồng ở Chu Xá vẫn sai quả. Ảnh: H.Tiến.

Nhiều vườn cây có múi mất mùa nhưng cam trồng ở Chu Xá vẫn sai quả. Ảnh: H.Tiến.

Anh Thúy cho hay, cánh đồng này rộng khoảng 15ha, trước đây cấy lúa chỉ được hơn 100 kg thóc/sào, cơ bản chỉ đủ tiền chi phí vật tư sản xuất, nên đã bị bỏ hoang. Tình cờ trong một lần đi thuê ruộng canh tác (năm 2002), anh đã phát hiện ra đất ở đây có thành phần cơ giới rất nặng, thích hợp cho trồng cây có múi.

Nghĩ vậy, anh liền rủ thêm một số hộ cùng quê (Văn Giang, Hưng Yên), tìm đến các chủ có ruộng, xin thuê lại toàn bộ diện tích với giá 25 triệu đồng/ha/năm, rồi cải tạo thành các vườn thâm canh cây có múi. Trong đó anh Thúy đã thuê được gần 2ha, trồng giống cam Vinh lòng vàng.

Kết quả, từ sau cây cam cho khai thác kinh doanh (5 năm tuổi), các nhà vườn đều thu được lợi nhuận 250 - 300 triệu đồng/ha mỗi năm. Thấy các hộ thuê ruộng bắt đúng “mạch” tiềm năng đất đai của địa phương, UBND xã Kiêu Kỵ đã đầu tư đưa điện lưới ra đồng, kiên cố hóa kênh mương và bờ vùng, bờ thửa, tạo thuận lợi cho các nhà vườn triển khai nhanh tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, giúp các loại trái cây làm ra từ đây đưa vào tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/bien-dat-tro-cung-bo-hoang-thanh-vung-cay-co-mui-triu-qua-d308685.html