Bọ trĩ hại hoa lay ơn tại Hiệp An (Đức Trọng - Lâm Đồng)

Hoa lay ơn là cây hoa cắt cành phổ biến hiện nay tại nhiều địa phương trong cả nước. Đặc biệt là mỗi dịp tết đến xuân về thì nhu cầu lại càng cao. Do đó giá trị kinh tế của hoa lay ơn đem lại đã giúp nhiều bà con nông dân xóa đói, giảm nghèo cải thiện đời sống.

Hoa lay ơn được trồng trên nhiều địa phương như: Hà Nội, Nghệ An, Bắc Giang,… Tuy nhiên về diện tích và sản lượng thì Lâm Đồng (đặc biệt là huyện Đức Trọng) vẫn đứng đầu là về diện tích và sản lượng.

Trong quá trình trồng và chăm sóc hoa thì bọ trĩ (thường gọi là bọ đỏ) thường xuyên xuất hiện gây hại.

1. Đặc điểm hình thái và sinh sống của bọ trĩ.

Bọ trĩ hại hoa lay ơn có kích thước rất nhỏ. Ấu trùng có màu đỏ cam, khi lớn chuyển sang màu nâu đen. Ban ngày chúng lẩn ở dưới bẹ lá, cánh hoa. Chiều mát và ban đêm là thời gian hoạt động và gây hại mạnh nhất.

Bọ trĩ hại trên tất cả các giai đoạn của cây (củ, lá và hoa). Trên lá những vết chích hút tạo nên các vết bệnh loang lổ màu bạc trắng dọc thân, lá từ phía dưới gốc cây sát đất trở lên. Giai đoạn ra hoa chúng chích hút từ khi hoa chưa nở. Những cây bị hại nặng thì cánh hoa thường bị dị tật

(xoăn) không đảm bảo phẩm cấp.

2. Biện pháp phòng trừ.

a. Xử lý củ giống.

- Lựa chọn củ giống tốt, khỏe, sạch bệnh.

- Củ giống hoa lay ơn trước khi trồng cần được xử lý ướt để diệt trứng, ấu trùng của bọ trĩ. Sau đó phơi khô trong nắng nhẹ.

b. Làm đất.

- Đất trồng phải được cày ải, phơi khô và xử lý bằng vôi, bón phân hữu cơ.

- Đất cần lên luống với bề ngang 1,2m và giữa các luống có rãnh 15cm để thoát nước. 

c. Phun thuốc phòng trừ.

- Tùy vào từng giai đoạn và mật độ đối với lay ơn cắt cành và layơn trồng củ giống nhưng việc sử dụng thuốc nên bắt đầu từ sau khi trồng 20 – 30 ngày đến khi thu hoạch. Có thể sử dụng các sản phẩm có hoạt chất Thiamethoxam, Imidacloprid, Acetamiprid… để phòng trừ bọ trĩ.

- Thông thường từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch hàng năm tần suất phun phòng trừ bọ trĩ khoảng 6 ngày/1 lần. Còn giai đoạn sau tết âm lịch tần suất này là 4 ngày/1 lần.

Qua điều tra thực tế tại địa bàn xã Hiệp An – Đức Trọng và những ý kiến đánh giá của bà con  về những loại thuốc đang được lựa chọn sử dụng thử để phòng trừ bọ trĩ trên lay ơn cho thấy rằng sản phẩm Goldra 250WG (Thiamethoxam 240g/kg + Acetamiprid 10g/kg) của công ty cổ phần

Nông Dược Việt Nam mang lại hiệu quả rất cao với hiệu lực phòng trừ bọ trĩ trên 90% và đặc biệt là thuốc Goldra 250WG không gây cháy mép hoa như một số sản phẩm khác.

Theo ông Nguyễn Cơ Thạch, ông Nguyễn Thành Đúng, bà Nguyễn Thị Nhung… ngụ tại Hiệp An, Đức Trọng thì liều lượng sử dụng là 25 – 30g Goldra 250WG cho bình 25 lít, phun ướt toàn bộ cây.

Bà con còn sử dụng Goldra 250WG để xử lý hạt giống với liều lượng 20g/25 lít nước để phòng trừ bọ trĩ giai đoạn cây con.

Lưu ý: Nên thăm vườn thường xuyên để kịp thời phát hiện bọ trĩ gây hại để có những biện pháp phòng trừ kịp thời.

 
Ông Nguyễn Cơ Thạch Bà Nguyễn Thị Nhung

Người viết: Nguyễn Văn Anh (Phòng Kỹ thuật)