Bọ xít nâu hại nhãn và cách phòng trừ giúp cây đạt năng suất cao

Trong quá trình trồng và chăm sóc cây nhãn, người nông dân thường xuyên phải đối mặt với nhiều loại dịch hại. Trong đó, bọ xít nâu được xem là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất đối với cây nhãn. Ngoài những biện pháp thủ công, người dân có thể sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như Karatimec 54EC để tiêu diệt bọ xít nâu.

1. Đặc điểm sinh trưởng của bọ xít nâu

Đến mùa xuân (khoảng tháng 2 – 3) bọ xít nâu (tên khoa học Tessaratoma papillosa Drury) sẽ từ trong các tán cây, bụi rậm tìm đến những đọt non, chùm hoa để đẻ trứng. Chúng đẻ trứng thành 2 hàng, mỗi hàng có 7 – 8 quả dạng hình cốc.

Sau khi nở, bọ xít non thường sống tập trung với nhau và ít di chuyển. Đến tuổi lớn, chúng phân tán dần sang các cây khác và bắt đầu gây hại. Bọ xít nâu gây hại nặng trên cây nhãn vào khoảng từ tháng 3 – 6 và đặc biệt nghiêm trọng trong thời kỳ ra hoa và phát triển quả. Vườn nhãn càng lâu năm và rậm rạp thì càng bị bọ xít nâu gây hại nặng.

Bọ xít non thường sống tập trung.

2. Đặc điểm gây hại của bọ xít nâu

Cả bọ xít non và trưởng thành đều gây hại cho cây nhãn bằng cách chích hút chất dinh dưỡng từ đọt non, hoa và quả non. Những chồi, hoa và quả non không nhận đủ chất dinh dưỡng sẽ dần dần bị héo và rụng xuống.

Ngoài ra, các vết chích hút của bọ xít nâu còn là môi trường thuận lợi cho nấm bệnh phát triển làm quả lớn bị thối. Nếu không có biện pháp phòng trừ hiệu quả, loài vật gây hại này sẽ làm giảm đáng kể năng suất quả nhãn trong mùa thu hoạch.

Bọ xít gây hại trên chồi non, hoa và quả non của cây nhãn.

3. Các biện pháp phòng trừ bọ xít nâu hại nhãn hiệu quả

3.1. Biện pháp thủ công

– Trong giai đoạn bọ xít chưa bắt đầu mùa sinh sản mới, thời tiết vẫn còn đang lạnh (khoảng tháng 2 – 3) tiến hành rung cây để bắt bọ xít nâu trưởng thành vào buổi tối. Dưới gốc cây, tán lá nên trải tấm nilon hoặc làm sạch để dễ thu gom bọ xít mang đi tiêu hủy.

– Tiến hành ngắt hết những ổ trứng hoặc ổ bọ xít non đem đi đốt tránh để trứng nở và bọ xít non trưởng thành tản đi gây hại.

3.2. Dùng thuốc bảo vệ thực vật

Trong thời gian bọ xít nâu từ tuổi 1 đến đầu tuổi 3 (bọ xít chưa phát tán rộng), nên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ. Karatimec 54EC là sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật được Công ty Cổ phần Nông dược Việt Nam (VN APC) nghiên cứu và phát triển. Sản phẩm này được đánh giá là có khả năng diệt trừ hiệu quả bọ xít nâu hại nhãn giúp nâng cao năng suất quả nhãn trong mùa thu hoạch.

Sản phẩm Karatimec 54EC.

Với loại thuốc bảo vệ thực vật này, người nông dân nên phun 800 – 1,200 lít/ha và phun khi dịch hại bắt đầu xuất hiện.

4. Lời kết

Trên đây là những kiến thức và lời khuyên của chúng tôi trong việc tiêu diệt bọ xít nâu gây hại trên cây nhãn. Hãy phản hồi cho chúng tôi biết về hiệu quả của những biện pháp trên nhé!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo hotline: 0243.55.68.691