Bộ Y tế Canada vẫn tiến tới loại bỏ Imidacloprid

Quyết định cuối cùng dự kiến ​​đưa ra vào tháng 12 sau khi tham khảo ý kiến trong mùa hè.

apc

Những người nông dân trồng ngũ cốc, cây trồng đặc sản, cây ăn quả và rau đang chuẩn bị cho một nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Bộ Y Tế Canada rằng việc loại bỏ hầu hết những ứng dụng của Imidacloprid trong nông nghiệp là một bước đi thụt lùi.

Cơ quan Quản lý thuốc trừ dịch hại cho biết rằng ngày 31 tháng 5 việc thẩm định thụ phấn được cập nhật bởi tổ chức này đã phát hiện ra rằng trong khi các rủi ro đối với sức khỏe con người là chấp nhận được thì hoạt chất này lại gây ra mối đe dọa cho các loài côn trùng thủy sinh và các loài thụ phấn.

Tổ chức này có kế hoạch tham vấn về những phát hiện này và kết thúc vào 29 tháng 8 trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của mình trong tháng 12 năm 2018 để loại bỏ việc sử dụng Imidacloprid khoảng 3 đến 5 năm trong nông nghiệp và các ứng dụng khác ngoài tự nhiên. Thời gian bắt đầu từ 2019.

Quyết định đã bất chấp sự thừa nhận của Cơ quan này là “số trường hợp ong tử vong hoặc do các tác động khác đã giảm từ 70% đến 92%  (có trong một báo cáo của Bộ Y Tế Canada) khi thực hiện những biện pháp trước đó để bảo vệ những con ong từ dư lượng của các loại hoạt chất  neonicotinoid được phun cho ngô và đậu tương”.

Imidacloprid dùng xử lý hạt giống trên ngũ cốc và các loại cây trồng như đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu xanh,... Ngoài ra còn có thể phun lên lá và xử lý đất đối với những cây ăn quả trong vườn.

Rebecca Lee, giám đốc điều hành của Hội làm vườn Canada, cho biết “Mất quyền sử dụng Imidacloprid trên rau và các loại quả khác đã làn nản lòng những người làm vườn và đặt các loại quả và rau của Canada vào thế bất lợi khi sự cạnh tranh diễn ra rất khốc liệt”.

“Imidacloprid là cực kỳ quan trọng cho ngành sản xuất của chúng tôi, đặc biệt là do thiếu các sản phẩm thay thế có sẵn cho nông dân để sử dụng trong quản lý côn trùng gây hại”, bà nói.

Nghề làm vườn cũng muốn giảm thiểu tác động đối với môi trường và bảo vệ ong cũng như các loại côn trùng thụ phấn, cô nói.

“Nông dân của chúng tôi có một mối quan hệ đặc biệt và quan trọng với các loài thụ phấn. Họ thường xuyên làm việc chặt chẽ với người nuôi ong, những người cung cấp sự thụ phấn cần thiết mà nhiều trái cây và rau cần”, bà nói.

Cam Dahl, Chủ tịch Hội Ngũ cốc Canada, cho biết họ quan tâm đến việc loại bỏ này.

“Trong một số trường hợp, chẳng hạn như đối với sự gây hại của wireworm (một loại sâu thuộc họ bổ củi – Elateridae, Bộ Cánh cứng – Coleoptera. Phân bố đa dạng chủ yếu ở Bắc Mỹ. Ảnh dưới) thì việc thay thế khả thi chỉ có sẵn là biện pháp canh tác”, ông nói. “Không chỉ sẽ làm tăng chi phí bổ sung đối với nông dân, nó sẽ có một tác động tiêu cực đáng kể đối với môi trường khi phải tăng vụ. Điều này sẽ làm giảm chất hữu cơ trong đất, tăng quá trình phóng thích cacbon thông qua hoạt động canh tác và làm tăng nguy cơ xói mòn đất”.

apc

apc

Vòng đời của Wirewworm

apc

Mac Ross, người quản lý, tiếp cận thị trường và chính sách thương mại của Pulse Canada, cho biết rằng trong thông báo mới nhất của Bộ Y Tế Canada chỉ đề cập đến các biện pháp giảm thiểu rủi ro nhằm ngăn chặn việc tạo ra dư lượng thuốc trên các cây đậu ăn quả, đậu ăn hạt, đậu tằm (fababean), đậu lăng và đậu xanh. Mục tiêu của Cơ quan Quản lý thuốc chỉ là loại Imidacloprid.

Ông cho biết tư duy này sẽ được đề cập trong một báo cáo góp ý về tầm quan trọng của thuốc trừ sâu neonicotinoid như là một công cụ trong hệ thống canh tác bền vững mà Pulse Canada sẽ nộp cho Cơ quan Quản lý thuốc trừ dịch hại (Pest Management Regulatory Agency – PMRA. Là tổ chức thuộc Bộ Y Tế Canada). Nhóm này cũng muốn “bổ xung thêm thông tin và làm rõ các đề xuất các giai đoạn loại bỏ, với trọng tâm là các dữ liệu, giả định và mô hình được thực hiện bởi PMRA trong việc đánh giá rủi ro của Imidacloprid đến động vật thuỷ sinh”.

Paul Thiel, phó chủ tịch, phát triển sản phẩm và hệ thống pháp lý của Bayer Crop Science, cho biết nông dân Canada phụ thuộc vào thuốc trừ sâu neonicotinoid do hiệu quả của chúng, an toàn khi họ sử dụng và các chỉ số về môi trường cũng an toàn khi được sử dụng theo hướng dẫn trên nhãn.

“Những hoạt chất này đã giúp nông dân và các chủ vườn quản lý các loại côn trùng phá hoại và có nhiều nghiên cứu sâu rộng đã cho thấy rằng các sản phẩm này không chịu trách nhiệm cho sự sụt giảm cục bộ đối với sức khỏe của đàn ong mật bản địa như đã được báo cáo”, ông nói.

Bayer sẽ tiến hành xem xét thấu đáo về việc rà soát PMRA “và cung cấp các dữ liệu cho quá trình tham vấn. Chúng tôi ủng hộ quy định đó là dựa trên các căn cứ, bằng chứng khoa học và cân nhắc các biện pháp quản lý tốt nhất để nông dân Canada áp dụng”.

Việc đánh giá đối với việc thụ phấn là bước đi mới nhất trong đánh giá lại Imidacloprid của Bộ Y Tế Canada. Trong tháng 11 năm 2016, họ công bố một đánh giá lại neonicotinoid với tư duy về nguy cơ sức khỏe của con người và môi trường.

Trong số những ứng dụng được loại bỏ là ứng dụng phun lên các loại cây trồng ăn quả, hạt trồng trong vườn cùng một số cây cảnh, thảo dược và các loại rau ăn quả trồng trên đồng ruộng, bầu bí cùng các loại đậu. Sẽ có thay đổi thời điểm sử dụng thuốc trên một số cây lấy hạt, dâu tây, nho, rau ăn quả, đậu, khoai tây, đậu tương, thuốc lá, hoa bia và một số loại thảo mộc. Đồng thời hướng dẫn bổ sung trên nhãn nhằm bảo đảm an toàn đối với ngũ cốc và sử dụng xử lý hạt giống cây họ đậu.

Cơ quan Quản lý thuốc trừ dịch hại vẫn đang tiến hành tái đánh giá trên hai hoạt chất khác là Clothianidin, và Thiamethoxam. Như vậy đến nay, hai hoạt chất này không gây rủi ro đối với các loài thụ phấn và việc sử dụng của họ sẽ tiếp tục trên cơ sở hạn chế.

D.A.M

Dịch từ: Health Canada still on track for phasing out imidacloprid. (AgroNews. 13/7/2018).

Nguồn: Manitoba Cooperator

Ảnh thu thập từ Internet.