Brazil: Mở chiến dịch “Webcide” chống bán thuốc trừ sâu bất hợp pháp trên mạng Internet

Bài của  Leonardo Gottems  viết cho AgroPages

Bộ Công an Brazil công bố một chiến dịch chung ở các bang Paraná và Rio Grande do Sul, với mục tiêu chống lại việc buôn bán trái phép thuốc trừ sâu trên internet. Với cái tên Webcide Operation (Tạm dịch: Chiến dịch trừ web. Chữ Webcide được tác giả sử dụng từ Insecticide – thuốc trừ sâu; Fungicide – thuốc trừ bệnh,…), chiến dịch này nhằm hạn chế việc bán thuốc trừ sâu trực tuyến mà không cần khuyến cáo của các nhà nông học, các sản phẩm có thể mua được dễ dàng mà không được phép, thậm chí ngay cả những người nông dân.

Một công ty đặt tại thành phố Curitiba là đối tượng trong một lệnh của tòa án. Theo Bộ Công an, những người thành lập nền tảng trực tuyến đóng vai trò trung gian để trưng bày và thương mại hóa các sản phẩm hóa chất nông nghiệp trên toàn quốc.

“Việc kiểm tra dẫn đến một quyết định rằng công ty phải đóng trang trực tuyến và hoạt động thương mại hóa các thuốc trừ sâu trên nền tảng thương mại điện tử của mình, đồng thời thu giữ tài liệu”, Bộ Công an cho biết trong một tuyên bố.

Một cơ sở khác bán nông sản phẩm nhưng lại bán thuốc trừ sâu trực tuyến trên toàn quốc là chủ đề của hoạt động điều tra và kiểm tra trong khu đô thị của Paulo Bento, bang Rio Grande do Sul. Hoạt động này được điều phối bởi Trung Tâm Hỗ Trợ Bảo vệ Môi trường (Support Center of Environment Defense) của Bộ Công an Rio Grande do Sul cùng với sự tham gia của các Sở Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy lợi của Rio Grande do Sul (Seapi).

Tổng Giám Đốc của Viện Môi trường tự nhiên và Tài nguyên tái tạo của Brazil (Brazilian Institute of Natural Environmental and Renewable Resources – Ibama) ở bang Paraná ban hành các điều khoản cấm vận chống lại năm công ty, cản trở việc tiếp tục việc bán bất hợp pháp trên internet. Trong trường hợp này, các công ty đã được thông báo về sự vi phạm và bị phạt 136.000 Real (Tác giả: đồng tiền của Brazil).

Trong Curitiba, hoạt động được phối hợp bởi các bộ phận tư pháp địa phương với sự hỗ trợ hoạt động của cảnh sát và sự tham gia của các tổ chức quốc gia như Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung cấp, Ibama và Cơ quan Nông nghiệp Quốc phòng của Paraná (Adapar).

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Brazil: “Webcide” operation fights illegal pesticide sale on the internet. (AgroNews 17/8/2018).