Cả ấp thất mùa vì muỗi hành gây hại nặng

KIÊN GIANG - Hàng trăm hộ dân ấp Kênh 3A xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang rất buồn rầu vì lúa đông xuân bị thất mùa do dịch muỗi hành gây thiệt hại nặng.

Sạ trễ lịch, lãnh đủ

Cánh đồng lúa đông xuân 2021 - 2022 của ấp Kênh 3A đang bắt đầu ngà màu vàng chờ ngày thu hoạch. Chạy dài theo 2 bên bờ sông Kênh 3, hàng trăm ha lúa của các hộ dân trong ấp được chia theo lô (3 ha/lô) liền canh liền cư thẳng tắp ra cuối ngàn (dài 1.000m). Có người làm ruộng nhà, có người thuê thêm đất của hàng xóm và cả người nơi khác đến thuê để làm. Đông xuân là vụ lúa hiệu quả nhất trong năm, nhưng nông dân chẳng thể vui khi năng suất được dự báo sẽ giảm mạnh.

Cánh đồng lúa 733 ha của nông dân ấp Kênh 3A đều bị dịch muỗi hành tấn công, gây hại nặng. Ảnh: Trung Chánh.

Cánh đồng lúa 733 ha của nông dân ấp Kênh 3A đều bị dịch muỗi hành tấn công, gây hại nặng. Ảnh: Trung Chánh.

Lật cuốn sổ tay ghi chép, ông Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Ban lãnh đạo ấp Kênh 3A buồn rầu: “733ha ruộng lúa của nông dân trong ấp vụ đông xuân này đều bị dịch muỗi hành tấn công, gây hại. Trong đó, khoảng 50% diện tích bị thiệt hại nặng, giảm năng suất từ 70 - 80%, còn lại cũng thiệt hại từ 30 - 50%. Trung bình mỗi ha nông dân đã đầu tư từ 15 - 20 triệu đồng do chi phí đầu tư năm nay tăng khá cao. Toàn ấp tính ra số tiền thua lỗ lên đến cả chục tỷ đồng, đây sẽ là một khó khăn lớn cho nhà nông”.

Theo ông Hậu, nông dân trong ấp bắt đầu xuống giống lúa đông xuân 2021 - 2022 từ ngày 16/12. Nếu so với lịch khuyến cáo của ngành chức năng và chính quyền địa phương thì trễ đúng 1 tháng. Nguyên nhân do nông dân làm lúa 3 vụ/năm, mà lúa thu đông 2021 thu hoạch trễ, đã ảnh hưởng dây chuyền đến khung lịch thời vụ tiếp theo. Vụ này, nông dân trong ấp chủ yếu làm giống Đài Thơm 8, chỉ có vài chục ha là sử dụng giống Jasmine 85. Cả 2 giống lúa này đều bị dịch muỗi hành gây hại nặng.

Cánh đồng lúa của ấp Kênh 3A hiện lúa vẫn còn trên đồng, trong khi các ấp lân cận đã thu hoạch xong, đang chuẩn bị vệ sinh đất cho vụ hè thu 2022. Và đây cũng là cánh đồng bị thiệt hại nặng nề nhất do dịch muỗi hành.

Mời quý bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/ca-ap-that-mua-vi-muoi-hanh-gay-hai-nang-d317860.html