CÁC LOẠI CỎ DẠI HẠI LÚA THƯỜNG GẶP TRÊN ĐỒNG RUỘNG

Ngoài các loại sâu hại, thì cỏ dại cũng là mối quan tâm của rất nhiều bà con nông dân trồng lúa. Với khả năng thích ứng cao, chúng cạnh tranh chất dinh dưỡng khiến cây lúa phát triển kém, còi cọc thậm chí là chết. Dưới đây là một số loại cỏ dại hại lúa thường xuyên gặp trên đồng ruộng.

Cỏ dại gây hại nghiêm trọng cho ruộng lúa

Bộ rễ của các loài có dại phát triển rất nhanh và mạnh nên dễ dàng hút được các chất dinh dưỡng trong đất. Chính vì sự phát triển mạnh của cỏ dại nên câu lúa bị còi cọc, kém phát triển và năng suất không cao.

Cỏ dại gây hại cho ruộng lúa.

Ngoài ra, cỏ dại còn là nơi cư trú của các loại sâu bệnh hại lúa. Ban đầu chúng ký sinh trên cây cỏ sau đó chờ thời điểm thích hợp để gây hại cho lúa.

Các loại cỏ dại hay gặp trên đồng ruộng

Nhóm cỏ lá rộng

Nhóm cỏ lá rộng có những đặc điểm như thân hình trụ tròn, phân thành nhiều nhánh nhỏ. Chúng có lá rộng nằm ngang và mọc đối xứng nhau, bên trên mặt lá và mặt dưới lá có cấu trúc gân đa dạng. Hoa của nhóm cỏ lá rộng cũng rất đa dạng, có thể là hoa đơn hoặc hoa chùm…

Nhóm cỏ lá rộng.

Nhóm cỏ chác lác

Nhóm này bao gồm một số loài như: lác cói, cỏ chác, cỏ lác rận… Chúng có thân thẳng, ruột có góc cạnh tam giác, lá thường hẹp và mọc trên thân theo 3 hàng dạng xoắn ốc.

Nhóm cỏ chác lác.

Nhóm cỏ lá hẹp

Đặc điểm của nhóm cỏ lá hẹp là lá hẹp và dài, mọc cách nhau, trên mặt lá có các gân phụ chạy song song với gân chính. Nhóm cỏ này thân tròn, bọng ruột. Cỏ hòa bản có rễ chùm và ăn nông trên bề mặt đất.

Nhóm cỏ lá hẹp.

Ngoài các loại cỏ trên, cỏ gấu cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất của cây lúa trên đồng ruộng. Cỏ gấu thuộc họ cói, còn có tên khác là cỏ ú, củ gấu, sa thảo… Chúng cao khoảng 20 – 30 cm, phần thân và rễ để lâu dần sẽ phình to thành củ.

Cỏ gấu.

Hy vọng những kiến thức chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho bà con trong việc diệt trừ cỏ dại hại lúa.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo hotline: 0243.55.68.691

(Ảnh: Internet)