Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển các ứng dụng thông minh để xác định các loài dịch hại trên cây trồng

Đó là công việc khó khăn cho nông dân, thậm chí cả với những người có kinh nghiệm có thể nhận ra tất cả các loại dịch hại để lựa chọn các thuốc trừ dịch hại tiêu diệt chúng. Nhưng các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện công việc này dễ dàng bằng cách sử dụng điện thoại thông minh chụp lại hình ảnh của chúng.

Một ứng dụng nhận dạng dịch hại được phát triển bởi Viện Máy thông minh Hợp Phì (Hefei Intelligent Machine Institute) cùng với Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (Chinese Academy of Sciences) đã được thử nghiệm thành công việc định dạng trên 50 loài dịch hại gây hại lúa.

Xie Chengjun, người tham gia chương trình, cho biết việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu và thiếu giám sát dịch hại cũng như kỹ thuật canh tác hỗ trợ cho nông dân là những vấn đề chính trong nông nghiệp của Trung Quốc.

Ông cho biết ứng dụng được phát triển với công nghệ trí tuệ nhân tạo và một cơ sở dữ liệu của 1 triệu hình ảnh các loài gây hại ngay lập tức có thể phù hợp với hình ảnh có trong bộ nhớ của nó để chẩn đoán các loại dịch hại và đưa ra lời khuyên về cách sử dụng một cách chính xác thuốc trừ dịch hại để kiểm soát thiệt hại.

“Hệ thống sẽ cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ để giúp đất nước đạt được mục tiêu kiềm chế sự tăng trưởng của việc sử dụng thuốc trừ sâu vào năm 2020”, Xie nói.

Ông cho biết Viện đã hợp tác với các chuyên gia từ Học viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh An Huy để nhanh chóng mở rộng các ứng dụng của hệ thống nhận dạng nhiều loại dịch hại trên các cây trồng nông nghiệp khác nhau từ lúa mì, ngô, đậu tương đến hạt cải dầu, rau và cây ăn quả. 

D.A.M

Dịch từ: Chinese scientists develop smart app to identify pests on crops. (AgroNews. 27/8/2018).

Nguồn: Xinhua News