Các nhà lập pháp Mỹ công kích WHO về việc phát hiện chất gây ung thư trong Roundup

INTERNATIONAL 

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa Mỹ đang đe dọa sẽ cắt đứt nguồn tài trợ cho chương trình nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi họ tìm thấy Glyphosate (thành phần hoạt chất trong thuốc diệt cỏ bán chạy hàng đầu) “có thể gây ung thư”.

Monsanto, hãng sản xuất thuốc diệt cỏ Roundup có chứa Glyphosate, đang đối mặt với nhiều vụ kiện cáo rằng sản phẩm của họ gây ung thư.

Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư (IARC) đã xác định Glyphosate “có thể gây ung thư”. Nhưng một số người đã chỉ trích những phát hiện và phương pháp đánh giá của cơ quan này.

Theo đánh giá của IARC, thì tất cả các sản phẩm của RoundUp được bán ra ở tiểu bang California phải có cảnh báo nguy hiểm.

Lamar Smith, Nhà Chủ tịch Ủy ban Khoa học, cho biết năm 2015 rằng kết luận của IARC chưa chặt chẽ và dựa vào “khoa học hái anh đào”.*

Vào cuối năm 2017, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã công bố rằng Roundup không gây ung thư. Vào tháng 1/2018, 11 chưởng lý của bang công bố họ đã ủng hộ những nỗ lực của Monsanto để hủy quy định rằng phải có yêu cầu cảnh báo ung thư trên các sản phẩm có chứa Glyphosate.

Monsanto cho rằng giả thuyết Glyphosate là gây ung thư đã có từ những năm 1980. Khoảng thời gian đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Glyphosate gây ra một khối u thận hiếm ở chuột. Từ đó mà dẫn đến EPA xác định thành phần hoạt chất này có lẽ là gây ung thư. Sau phát hiện này, Monsanto đã hợp đồng với một nhà khoa học người nói rằng ông tìm thấy một khối u thận trong thí nghiêm với những con chuột có “kiểm soát” không tiếp xúc với thuốc diệt cỏ Glyphosate. Phát hiện của các nhà khoa học phản bác lại kết luận của EPA.

Sau khi xem xét những phát hiện của nhà khoa học này, các nhà khoa học EPA một lần nữa khẳng định rằng Glyphosate gây nên sự phát triển khối u. Các nhà khoa học được Monsanto thuê một lần nữa đưa ra ý kiến ​​của họ. Cuối cùng EPA bỏ qua kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học làm việc cho mình và cơ quan này xác định rằng Glyphosate là an toàn.

Trong ba thập kỷ tới, Roundup sẽ trở thành thuốc trừ cỏ sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Ở Mỹ, 300 triệu pound (khoảng 136 ngàn tấn) thuốc diệt cỏ này được sử dụng trên các cánh đồng, vườn cây và bãi cỏ.

Nguyễn Mạnh Đức – APC

Dịch từ: US Lawmakers Take Aim at WHO Agency Over Roundup Cancer Findings (Link: https://goo.gl/mBttQX )

Nguồn: Legal Scoops

Chú thích:

* Hái anh đào (tiếng Anhcherry picking) hay lấp liếm bằng chứng (tiếng Anhsuppressing evidence) hay lỗi suy luận về bằng chứng không đầy đủ (tiếng Anhfallacy of incomplete evidence) là hành vi cố tình không sử dụng các thông tin là có liên quan hoặc có tầm quan trọng đáng kể. 

Một người dùng lối ngụy biện hái anh đào bằng cách tập trung vào một nhóm bằng chứng mà bỏ qua tất cả các bằng chứng khác.

Thuật ngữ này bắt nguồn từ quá trình thu hoạch trái cây, chẳng hạn quả anh đào. Người hái chỉ mong chờ hái được những quả chín mọng và tốt nhất. Một người ngoài khi chỉ quan sát những quả anh đào được chọn lựa sẽ có thể đi đến kết luận sai lầm rằng hầu hết hoặc toàn bộ quả anh đào đều có chất lượng tốt.

Triết gia Francis Bacon miêu tả lỗi suy luận này là "đếm những đòn trúng và quên đi đòn hụt" (counting the hits and forgetting the misses).

Hái anh đào hiện diện trong nhiều lỗi suy luận lô-gic thường gặp. Ví dụ, "lỗi suy luận về bằng chứng vặt" có xu hướng bỏ sót một lượng lớn dữ liệu vì lợi ích cá nhân; lỗi suy luận "chọn lọc bằng chứng" chối bỏ những tài liệu bất lợi cho luận điểm; lỗi suy luận “rẽ đôi hai nhánh” (false dichotomy) thì chỉ chọn lựa hai tùy chọn mặc dù có nhiều hơn hai tùy chọn. Hái anh đào cũng có thể chỉ một bộ dữ liệu mà dựa vào đó một nghiên cứu hoặc một khảo sát sẽ cho ra kết quả dự đoán trước như mong đợi, trong khi kết quả đó có thể là sai lạc hoặc hoàn toàn trái với thực tế.

(Theo Hái anh đào (lỗi suy luận) – Wikipedia tiếng Việt https://vi.wikipedia.org/wiki/ Hái_anh_đào_(lỗi_suy_luận).