Các viện nghiên cứu của Pháp và FAO tăng cường hợp tác

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và bốn tổ chức nghiên cứu của Pháp cũng là các cơ sở đào tạo lớn như Trung tâm Nông nghiệp Nghiên cứu Phát triển Quốc tế (CIRAD), Viện Nghiên cứu Nông nghiệp (INRA), Viện Nghiên cứu Quốc gia về phát triển bền vững (IRD) và Agreenium (Cơ quan nghiên cứu khoa học về lương thực và phát triển bền vững  bao gồm các cơ quan Nông nghiệp, Thú y và Viện Lâm nghiệp của Pháp) đã nhất trí tăng cường nỗ lực chung để phát triển sáng tạo cách tiếp cận an ninh lương thực và môi trường dễ bị tổn thương góp phần vào việc đạt được Chương trình nghị sự 2030.

FAO và bốn tổ chức Pháp có một bề dày lịch sử tuyệt vời  trong việc thực hiện các dự án chung ở các vùng khác nhau trên toàn thế giới về các chủ đề quan trọng liên quan đến an ninh lương thực cũng như phát triển nông thôn bền vững và sản xuất chăn nuôi.

Các quan hệ đối tác mới sẽ tập trung vào một số lĩnh vực, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, bao gồm sinh thái nông nghiệp, quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu; đổi mới sản xuất nông nghiệp đối với hộ  nông dân cá thể; hệ thống thực phẩm bền vững và an toàn cho an ninh lương thực (dinh dưỡng, chất thải và giảm thất thoát, thị trường chuỗi quản lý); rủi ro vệ sinh – an toàn lao động, chẳng hạn những người có công việc liên quan đến sức khỏe động vật và thực vật, Một Sức Khỏe (One Health)1 và sức đề kháng đối với thuốc kháng sinh suy giảm (AMR).

FAO và bốn tổ chức của Pháp cũng sẽ tìm cách thúc đẩy sự phát triển lãnh bền vững trên phạm vi lãnh thổ. Các thỏa thuận hợp tác bốn năm đã được ký kết bởi Tổng giám đốc FAO José Graziano da Silva, Michel Eddi thay mặt Cirad, Philippe Mauguin trên danh nghĩa của INRA, Henri-Luc Thibault trên danh nghĩa của IRD và Claude Bernhard thay mặt Agreenium.

José Graziano da Silva, Tổng Giám đốc FAO cho biết: “Thông qua các quan hệ đối tác bổ sung và hiệp lực phối hợp cùng nhau chúng ta có thể thúc đẩy sự đổi mới trong nông nghiệp và hệ thống thực phẩm được an toàn, bền vững và toàn diện, trong khi giải quyết những thách thức chưa từng có như biến đổi khí hậu, di cư cưỡng bức và cuối cùng góp phần thực hiện Chương trình nghị sự năm 2030”.

Michel Eddi, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Cirad nói: “Với thỏa thuận mới này, sự hợp tác với FAO đang bước vào một giai đoạn mới. Cirad hoan nghênh tăng cường hợp tác này với FAO và đặc biệt là trong các lĩnh vực như sinh thái nông nghiệp, hỗ trợ chính sách công đồng sẽ cho phép chúng ta đổi mới cùng nhau nhằm phục vụ nông nghiệp tương lai phù hợp với Chương trình nghị sự 2030”.

Philippe Mauguin, Tổng Giám đốc của INRA nói: “Với bản ghi nhớ mới này, INRA và FAO sẽ huy động các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu để giải quyết những thách thức lớn của toàn cầu liên quan đến nông nghiệp, thực phẩm và môi trường mà cốt lõi là Chương trình 2030”.

Henri Luc Thibault, Giám đốc của IRD về các mối quan hệ châu Âu và quốc tế nói: “Để đạt được mục tiêu Phát triển Bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs)2 và đặc biệt là SDGs 2, 13 và 14 về an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và tài nguyên biển sẽ không xảy ra nếu không cần huy động nghiên cứu cho phát triển nông nghiệp. Sẽ không có nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững, không có nghề cá hoặc nuôi trồng thủy sản bền vững mà không cần đầu tư thích đáng cho nghiên cứu. Do đó các hành động phối hợp của FAO và IRD sẽ cho phép các nước đang phát triển đạt được vị trí hàng đầu của kỹ thuật mới và ổn định xã hội, phương cách sản xuất mới với mô hình tiêu thụ phù hợp với nhu cầu của nhân loại và khả năng của hành tinh chúng ta”.

Claude Bernhard, Giám đốc Agreenium nói: "Agreenium đặc biệt tự hào về việc có cơ hội như vậy để đóng góp nâng cao kỹ năng cho các thành cá nhân, những người không có khả năng được hưởng lợi từ hệ thống giáo dục đã được thành lập. Cụ thể, chúng tôi có kế hoạch để khởi động một dự án các khóa học trực tuyến (Massive Open Online Courses – MOOC) về hệ thống lương thực có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn. Chúng tôi mong muốn xây dựng một hệ sinh thái tiềm năng để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bền vững và cải thiện an ninh lương thực."

Các quan hệ hợp tác

Đặc biệt FAO, Cirad và INRA sẽ tăng cường hợp tác về một sáng kiến ​​chung để thúc đẩy khí hậu nông nghiệp thông minh và thực hành sinh thái nông nghiệp, hỗ trợ việc bảo tồn và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên di truyền, cải thiện và đổi mới việc chia sẻ kiến ​​thức liên quan đến quản lý nguồn nước và sức khỏe đất để chống lại tình trạng khan hiếm nước.

FAO sẽ làm việc với IRD để thúc đẩy hệ thống sản xuất nông nghiệp sáng tạo và bền vững, đa dạng sinh học trong thực phẩm và nông nghiệp và thực hành thực phẩm bền vững. Mục đích là để chia sẻ sáng kiến ​​ở cấp quốc gia thông qua việc sử dụng các nền tảng đào tạo và trao đổi của IRD. Đồng thời huy động các chuyên gia cấp cao để xây dựng năng lực thể chế và hỗ trợ Hợp tác Nam – Nam và Chương trình Hợp tác Tam giác (Triangular cooperation programs)3 .

Sự hợp tác này được gắn với Agreenium cũng sẽ cho phép một chia sẻ kiến ​​thức tốt hơn, làm cho các khóa học e-learning của FAO về các hệ thống thực phẩm và dinh dưỡng có sẵn cho tất cả mọi người trên nền tảng khác nhau khi tham gia các khóa học trực tuyến. Có hai đối tác cũng đã cam kết sẽ xây dựng năng lực thể chế thông qua thực tập và cơ hội học bổng.

Cuối tháng mười hai năm nay một hiệp định khung mới được ký kết giữa FAO và Pháp nhân dịp hội nghị thượng đỉnh Một hành tinh (One planet summit).  Vào thứ Năm này (22/02/2018) FAO và Pháp tham gia đối thoại chiến lược đầu tiên của họ trong đó tập hợp các đại diện cấp cao từ Bộ nông nghiệp, cơ quan đối ngoại và các viện nghiên cứu để trao đổi về những chiến lược ưu tiên của hai bên, chẳng hạn như sinh thái nông nghiệp, biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và lao động trẻ em ở nông thôn.

Về các đối tác

Cirad là tổ chức nghiên cứu và hợp tác quốc tế nông nghiệp Pháp làm việc cho sự phát triển bền vững các vùng nhiệt đới và Địa Trung Hải. Mục tiêu chính của nó là để xây dựng hệ thống canh tác bền vững có khả năng nuôi dưỡng mười tỷ con người vào năm 2050 trong khi vẫn giữ môi trường.

INRA là viện nghiên cứu quốc gia Pháp. INRA thực hiện nghiên cứu hướng đến nhiệm vụ thực phẩm chất lượng cao và lành mạnh, cạnh tranh và bền vững trong nông nghiệp, bảo vệ môi trường, sản xuất và phổ biến kiến ​​thức khoa học, thúc đẩy sự đổi mới và quan hệ đối tác, đào tạo các nhà khoa học và các chuyên gia.

IRD (Viện Nghiên cứu Quốc gia Pháp cho phát triển bền vững), là một tổ chức đa ngành làm việc chủ yếu trong hợp tác với Địa Trung Hải và các nước liên đới. Hoạt động qua mạng và sự hiện diện của nó trong năm mươi hoặc chừng đó quốc gia, nó giải thích một cách tiếp cận ban đầu về nghiên cứu, chuyên môn, đào tạo và chia sẻ kiến ​​thức, vì lợi ích của các nước và vùng lãnh thổ tạo nên hoạt động khoa học và sáng tạo trong sự phát triển của họ.

Cơ quan nghiên cứu khoa học về lương thực và phát triển bền vững (Agreenium) là cơ sở công cộng quốc gia hợp tác với mục đích chính là tổ chức hợp tác giữa các thành viên của mình và để họ có thể quy tụ đào tạo và nghiên cứu chiến lược phát triển thông qua dự án chung ở cấp quốc gia, châu Âu và quốc tế.

D.A.M

Dịch từ: French research institutes and FAO strengthen collaboration. (Agronews. 19/02/2018).

Nguồn: FAO

***

1 One Health – Một Sức Khỏe:  được hiểu là những cố gắng trong sự phối hợp đa ngành ở cấp độ toàn cầu, quốc gia và khu vực để đạt được một sức khỏe tối ưu cho con người, động vật và môi trường (FAO, OIE et al. 2008)

Một Sức Khỏe được hiểu là sự dự phòng các bệnh lây truyền từ động vật sang người bằng việc kiểm soát sự lây nhiễm và bệnh ở các quần thể động vật trong hệ sinh thái (Anonymous 2011).

2 Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) là một tập hợp các chỉ tiêu liên quan đến tương lai phát triển quốc tế. Liên Hiệp Quốc đã đề ra các mục tiêu này và xúc tiến với tên gọi Các Mục tiêu Toàn cầu về Phát triển Bền vững, để thay cho Các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ đã hết hạn vào cuối năm 2015. Họ sẽ thực hiện Các Mục tiêu Phát triển Bền vững này từ năm 2015 đến năm 2030. Có 17 mục tiêu và 169 chỉ tiêu cụ thể.

3 Hợp tác Nam-Nam là một thuật ngữ được dùng bởi các học giả và các nhà hoạch định chính sách để mô tả việc trao đổi tài nguyên, kỹ thuật và tri thức giữa các nước đang phát triển, được biết đến là các nước ở nam bán cầu.

Theo Liên Hợp Quốc tới hợp tác Nam-Nam và và Chương trình Hợp tác Tam giác là “một quá trình trong đó hai hay nhiều nước đang phát triển theo đuổi và / hoặc chia sẻ năng lực quốc gia của mỗi nước thông qua trao đổi kiến ​​thức, kỹ năng, nguồn lực và bí quyết kỹ thuật, và thông qua các hoạt động tập thể trong khu vực và liên khu vực, trong đó có quan hệ đối tác liên quan đến các chính phủ, các tổ chức khu vực, xã hội dân sự, giới học giả và khu vực tư nhân, cho cá nhân của họ và / hoặc cùng có lợi bên trong và giữa các vùng. Hợp tác Nam-Nam không phải là một thay thế cho, mà là một sự bổ sung để hợp tác Bắc-Nam”.

4 One Planet Coalition: Vào ngày 12 Tháng Mười Hai 2017, tại Paris (Pháp), Chủ tịch nước Cộng hòa Pháp, Emmanuel Macron, Chủ tịch của Tập đoàn Ngân hàng Thế giới, Jim Yong Kim, và Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, để thảo luận làm thế nào họ có thể hỗ trợ và tăng tốc nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu. 12 cam kết đã được thực hiện, One Planet Coalition đã được hình thành.