Cách bảo vệ thiên địch trong vườn cây có múi

Khi sử dụng thuốc trừ sâu, cần ưu tiên dùng các loại thuốc sinh học, thuốc thảo mộc nhanh phân huỷ, vừa có tiêu diệt sâu hại nhưng không/hoặc ít ảnh hưởng tới thiên địch.

Thiên địch là những loài côn trùng, nhện hoặc các loài động vật khác dùng sâu hại làm thức ăn để sinh trưởng, phát triển và hoàn thành vòng đời của mình. Vì vậy, thiên địch là những loài có lợi, giúp người làm vườn tiêu diệt sâu hại, góp phần giữ ổn định và tăng năng suất cây trồng nói chung và cây ăn quả có múi nói riêng. Từ đó, thiên địch góp phần làm giảm chi phí đầu tư do tiết kiệm lượng thuốc trừ sâu, giữ cân bằng hệ sinh thái vườn cây và hạn chế dư lượng của các nhóm thuốc trừ sâu trong các sản phẩm của cây ăn quả có múi.

Cần chú trọng việc bảo vệ, phát triển thiên địch trong vườn cây ăn quả, nhất là cây ăn quả có múi. Ảnh: Văn Phú.

Cần chú trọng việc bảo vệ, phát triển thiên địch trong vườn cây ăn quả, nhất là cây ăn quả có múi. Ảnh: Văn Phú.

Các loài thiên địch chủ yếu thường gặp trong vườn cây ăn quả có múi gồm: Bọ rùa đỏ, bọ rùa vằn ăn rệp (còn gọi là bọ rùa vằn), ruồi ăn sâu, bọ xít bắt mồi, kiến vàng, nhện lưới, ong ký sinh trứng và ký sinh sâu non của sâu hại... Thiên địch cũng cần có môi trường sống (nơi trú ngụ, nguồn thức ăn và các yếu tố sinh thái khác...) phù hợp với từng loài. Căn cứ vào cơ sở đó, biện pháp bảo vệ, bảo tồn thiên địch trong vườn cây ăn quả có múi phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/cach-bao-ve-thien-dich-trong-vuon-cay-co-mui-d328386.html