Cách tốt nhất để kiểm soát gỉ sắt đậu tương là tiếp cận đa chiều

vn apc

Hội nghị về đậu tương Brazil lần thứ 8 nhóm họp bốn ngày vào thứ Năm (11/5/2018) tại thành phố Goiania của bang Goias. Một trong những mục tiêu của Hội nghị (được tài trợ bởi Embrapa), là thảo luận về phòng trừ bệnh rỉ sắt đậu tương.

Rỉ sắt đậu tương có nguồn gốc từ Trung Quốc và nó lần đầu tiên được xác định tại Brazil trong vụ đậu tương 2000/01 và nhanh chóng trở thành bệnh lây nhiễm quan trọng nhất đối với đậu tương của Brazil. Bệnh bây giờ đã hiện diện trong tất cả các khu vực sản xuất đậu tương của Brazil và nông dân Brazil phải dành khoảng 2,2 tỷ US $ mỗi năm để thực hiện các biện pháp phòng trừ. Chi phí được tính vào những phần năng suất bị mất đi do căn bệnh này. Nếu bệnh không được kiểm soát chặt chẽ thì có thể gây thiệt hại từ 30% đến 90% năng suất.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để kiểm soát căn bệnh này là một cách tiếp cận đa chiều. Một cách đơn giản là giới thiệu cho nông dân cách trồng đậu tương sớm ngắn ngày trước khi bệnh xuất hiện càng sớm càng tốt. Nông dân Brazil thường trồng đậu tương dài ngày (Tác giả: thời gian sinh trưởng kéo dài từ giữa năm năm nay sang đầu năm sau). Những giống đậu tương ngắn ngày (95 ngày) có thể sẵn sàng cho thu hoạch trước khi bệnh phát triển trên diện rộng. 

Một cách khác để giúp kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này là thực hiện giải pháp “tránh bệnh” (tức là gieo trồng vào thời gian bệnh chưa phát sinh) đang được thực hiện ở hầu hết các bang sản xuất đậu tương của Brazil.

Hiện nay, phương pháp phòng trừ tốt nhất là sử dụng các loại thuốc trừ nấm đã được phê duyệt, nhưng nhiều thuốc diệt nấm trên thị trường đã mất đi tính hiệu quả của chúng do tính kháng của nấm bệnh đang phát triển. Các nhà khoa học khuyến cáo nông dân sử dụng một hỗn hợp của thuốc diệt nấm với cơ chế tác động khác nhau để giúp giảm thiểu sự phát triển của kháng.

Nông dân muốn trồng hai giống đậu tương hiện có trên thị trường nhằm cải thiện khả năng kháng bệnh. Hiện đã có những giống kháng một gen và các nhà khoa học đang nghiên cứu kháng đa gen để cung cấp sự bảo vệ bền vững hơn. Sau cùng, mục tiêu là kết hợp gen kháng mà không từ bỏ năng suất cao hoặc tạo ra giống mới có khả năng kháng thuốc diệt cỏ và côn trùng.

Để làm được điều đó, các nhà khoa học đang cố gắng để hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Họ đã xác định 851 protein khác nhau mà từ đó nấm bệnh sẽ nhiễm vào trong một cây đậu tương. Mục đích xác định các protein nhằm tìm ra cơ chế phản ứng của từng giống. Hiểu biết này, cùng với việc xác định các chuỗi ADN hoàn chỉnh của nấm bệnh, có thể cho phép các nhà khoa học phát triển sức đề kháng hoàn toàn với căn bệnh này. Các nhà khoa học đang hy vọng họ sẽ đạt được kết quả trong thập kỷ tới.

Đại hội có sự tham dự của 2.300 người tham gia trong tất cả các lĩnh vực sản xuất đậu tương. Hội nghị bao gồm 5 hội thảo khác nhau, 50 bài thuyết trình, 16 pa-nô và 340 áp phích khoa học.

D.A.M

Dịch từ: Best way to control soybean rust is multipronged approach. (AgroNews. 18/6/2018).

Nguồn: Soybeans&Corn Advisor