Cải tổ ngành công nghiệp hóa chất Trung Quốc bắt đầu từ nửa cuối năm 2018

Các biện pháp quy định khác nhau gần đây đã được công bố trong ngành công nghiệp hóa học ở các tỉnh trong đó có Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông, Thiên Tân, Quảng Đông và Giang Tây. Tại các tỉnh này, bắt đầu của một đợt xáo trộn đối với ngành công nghiệp hóa học từ nửa cuối năm 2018.

AgroPages bằng cách ngắn gọn tóm tắt các biện pháp quy định của từng tỉnh để cho phép độc giả theo dõi các xu hướng phát triển của ngành công nghiệp hóa chất Trung Quốc.

Tỉnh Giang Tô

Các khu công nghiệp hóa chất ven biển phải đóng cửa, di dời, nâng cấp hoặc tái cơ cấu và phải hoàn thành vào tháng 8 năm nay.

1. Chính quyền tỉnh Giang Tô đã ban hành kế hoạch hành động để thực hiện một quy định chung của các khu công nghiệp (KCN) hóa chất ven biển, bao gồm tất cả các KCN và các nhà máy sản xuất hóa chất ở các thành phố ven biển Nam Thông, Liên Vân Cảng và Diêm Thành.

Trong kế hoạch hành động đã quy định các bước đi và thời gian của hành động cần được thực hiện. Các thành phố ven biển của Nam Thông, Liên Vân Cảng và Diêm Thành được yêu cầu hoàn thành việc xác định các vấn đề và tìm ra một chương trình thực hiện vào cuối tháng 8. Thời gian triển khai sẽ là từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 8 năm 2019, tiếp theo là sự công nhận hoàn thành vào tháng 8 năm 2019.

2. Thành phố Thường Châu: Bắt đầu từ ngày 3 tháng 8 các cơ sở sản xuất hóa chất sẽ bị đóng cửa hoặc giảm sản xuất.

Sản xuất hàng hóa trong các nhà máy của Changzhou Bangjie Chemical, Changzhou Yabang Pharmaceutical Ltd and Haixiang Chemical Industry Ltd sẽ được giảm 50%, trong khi các nhà máy khác sẽ phải chịu giảm sản xuất hoặc ngừng hoạt động đến một mức độ nhất định.

3. Hoạt động sản xuất không diễn ra vào giờ cao điểm hoặc cắt giảm sản xuất có thể xảy ra ở 80 thành phố.

Vùng hạn chế phát thải cao sẽ không bị giới hạn chỉ cho các khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc. Một thành phố và ba tỉnh của đồng bằng sông Dương Tử, cũng như Fenhe-Weihe Plain cũng sẽ được đưa vào khu vực hạn chế. Như vậy, số lượng các thành phố bị ảnh hưởng sẽ tăng từ “2 + 26” đến 80.

Do đó, khu vực hạn chế phát thải cao đã bao gồm thành phố Thượng Hải, tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và An Huy. Trong khi đó, số lượng các thành phố ở Hồ Bắc, Hà Nam và Sơn Tây (rơi vào khu vực hạn chế phát thải cao) sẽ tăng tương ứng đến chín ở Hồ Bắc và Hà Nam và tám ở Sơn Tây.

Thành phố Liên Vân Cảng: Gần đây, chính quyền thành phố Liên Vân Cảng đã đưa ra một thông báo tổng thể yêu cầu loại trực tiếp các cơ sở sản xuất hóa chất lạc hậu, cũng như việc thực hiện kiểm soát toàn diện ô nhiễm từ sản xuất hóa chất, liên quan đến ngành hóa học của các KCN Guanyun Near-Port, KCN hóa học Liên Vân Cảng, KCN Ganyu Zhewang Near-Port và cơ sở hóa dầu Liên Vân Cảng cùng như tất cả các sản phẩm hóa học của nó.

Yêu cầu đặt ra một mốc thời gian rất cụ thể. Thời gian thực hiện sẽ là từ tháng chín năm 2018 đến tháng 8 năm 2019, tiếp theo là hoàn thành vào tháng Chín 2019.

Tỉnh Sơn Đông

Theo một quy định chung, sẽ không phát triển nhiều hơn 75 KCN tổng hợp và 10 KCN chuyên ngành đang hiện có. Đối với những KCN hiện có nếu không được chấp nhận hay không đủ điều kiện thì không có dự án sản xuất hóa học mới được đề xuất hoặc mở rộng nào.

Tỉnh Quảng Đông

Các biện pháp điều chỉnh thời gian gần đây thực hiện đối với các sản phẩm hóa học ở Quảng Đông bao gồm:

1. Kiểm soát chặt chẽ các cơ sở vật chất KCN hóa chất mới hình thành và tăng cường các quy định đối với các KCN hóa học hiện có; xây dựng chương trình bố trí lại nhân sự và di dời Sinopec Quảng Châu.

2. Ban hành Thông tư cải tạo sản xuất nhắm mục tiêu đạt 100 KCN được xây dựng đến năm 2020 để xây dựng thí điểm một KCN sản xuất khép kín tầm quốc gia.

3. Kiểm tra và điều chỉnh các khu chế xuất phi tập trung và bị ô nhiễm: để hoàn thành quy định phân cấp sản xuất và ô nhiễm ở ngoại ô thành phố, cụm công nghiệp, KCN nông thôn vào cuối năm 2018; hoàn thành cơ bản quy định về phân cấp sản xuất và ô nhiễm trong phạm vi tỉnh vào cuối tháng 9 năm 2019; tổ chức kiểm tra tại chỗ các kết quả điều chỉnh của khu chế xuất phi tập trung và bị ô nhiễm vào năm 2020.

Tỉnh Giang Tây

Tỉnh Giang Tây cố gắng để chấm dứt xả trái phép nước thải công nghiệp, yêu cầu các doanh nghiệp liên quan đến xả nước ô nhiễm phải xây dựng một cơ sở xử lý nước thải để xử lý nước thải theo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Nước thải chỉ được thải sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn xả như đã được phê duyệt. Các cửa xả nước thải của các nhà máy trong khu công nghiệp nên được thiết kế theo các thông số kỹ thuật. Về nguyên tắc, một nhà máy thì chỉ có một lối thoát xả, đó là về nguyên tắc nằm ở đường biên giới của nhà máy. Nước thải sản xuất từ ​​các nhà máy được phải được thông qua một kênh duy nhất mở vào bể xả.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Reshuffling of Chinese chemical industry to begin from second half of 2018: A variety of chemical production regulation measures have recently been taken. (AgroNews. 09/8/2018).

Nguồn: AgroNews

* 2 + 26: Đầu năm 2017, Chính phủ Trung Quốc công bố một chính sách để kiểm soát ô nhiễm tại Bắc Kinh, Thiên Tân và 26 thành phố trong khu vực xung quanh trong mùa đông. Chính sách này được gọi là “2 + 26” (Tác giả: hai thành phố Trung ương và 26 thành phố thuộc tỉnh). Nó sẽ thực hiện hạn chế sản xuất nghiêm ngặt đối với các ngành công nghiệp gây ô nhiễm, trong đó có ngành công nghiệp thép, kéo dài từ giữa tháng 11 năm 2017 đến giữa tháng 3 năm 2018 .