California đề xuất coi Chlorpyrifos là “chất độc gây ô nhiễm không khí”

Cơ quan Quản lý thuốc trừ dịch hại ở California (California Department of Pesticide Regulation – DPR) công bố đề xuất một quy định mở đường cho việc tăng cường hạn chế việc sử dụng các thuốc trừ sâu chứa hoạt chất Chlorpyrifos ở California.

Theo quy định này thì Chlorpyrifos được coi như là một “chất độc gây ô nhiễm không khí” (Toxic air contaminant – TAC), mà theo luật lệ ở California định nghĩa thì một chất gây ô nhiễm không khí có thể gây ra hoặc góp phần vào sự gia tăng các bệnh nguy hiểm hoặc gây tử vong hoặc có thể gây ra một mối nguy hiểm hiện tại cũng như có tiềm năng đối với sức khỏe con người. Động thái này được đưa ra sau một khoảng thời gian mở rộng tham gia đánh giá khoa học và ý kiến của công đồng dân cư.

Thuốc trừ sâu nông nghiệp này được sử dụng để kiểm soát sâu hại đe dọa hơn 60 loại cây trồng khác nhau, bao gồm nho, hạnh nhân và cam.

Trong quy định được đề xuất thì Chlorpyrifos sẽ được coi như một chất độc gây ô nhiễm không khí, nó cũng sẽ được xem xét thông qua một quá trình tiếp theo là tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan cấp nhà nước và địa phương khác nhau trong đó có Văn phòng Đánh giá Hiểm họa An toàn Môi trường (Office of Environmental Health Hazard Assessment – OEHHA) và Hội đồng Tài nguyên Không khí California (California Air Resources Board – ARB).

Tòa án phúc thẩm Vùng 9 ở Mỹ vừa ra lệnh cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) hủy bỏ tất cả các đăng ký của Chlorpyrifos trong vòng 60 ngày kể từ ngày 09 tháng 8.

EPA Mỹ đã nói ngắn gọn là sẽ kháng cáo lệnh này.

Trong khi chờ đợi vấn đề này được giải quyết tại tòa án, Cơ quan Quản lý thuốc trừ dịch hại ở California (DPR) vẫn sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình công bố TAC theo luật của California.

Vào thứ sáu ngày 21 tháng 9 vừa qua, Cơ quan Quản lý thuốc trừ dịch hại ở California sẽ bắt đầu 45 ngày là thời gian góp ý công khai về quyết định đề xuất đưa thuốc trừ sâu Chlorpyrifos vào danh sách như một TAC. Bất kỳ người nào có nhu cầu để thực hiện một bình luận về việc liệu thuốc trừ sâu có nên được chỉ định là như vậy có thể gửi ý kiến ​​đến dpr18002@cdpr.ca.gov bằng văn bản.

Bên cạnh đó DPR sẽ tổ chức một buổi điều trần để nhận bình luận bằng miệng về vấn đề này vào lúc 2 giờ chiều thứ năm ngày 8 tháng 11 tới tại tại trụ sở của DPR. Tiếp nhận ý kiến của cộng đồng sẽ kết thúc vào 09 tháng 11.

DPR dự kiến ​​quy định đề xuất này sẽ đưa Chlorpyrifos vào danh sách một chất độc gây ô nhiễm không khí sẽ có hiệu lực vào năm 2019.

 Một số thông tin nhanh về chlorpyrifos

• Tại California, Chlorpyrifos sử dụng đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua (từ hơn 2 triệu bảng Anh vào năm 2005 xuống chỉ còn trên 900.000 bảng Anh vào năm 2016).

• Trong năm 2017, Chlorpyrifos đã được bổ sung vào Danh mục Prop 65 (California Proposition 65 list of chemicals) là danh sách các hóa chất được biết đến gây nguy hiểm cho hoạt động sinh sản của động vật ở California.

• Năm 2015, DPR quy định Chlopyrifos ở California bị hạn chế sử dụng. Điều này có nghĩa là chỉ những cá nhân được đào tạo, các cá nhân có giấy phép của Cơ quản lý ở địa phương cấp thì mới được sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất  Chlopyrifos.

• Chlorpyrifos đã bị cấm đối với hầu hết các ứng dụng trong khu dân cư bởi EPA (Tác giả: diệt trừ gián, muỗi, kiến,…) kể từ  ngày 31 Tháng 12 năm 2001.

 

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: California proposes to designate chlorpyrifos as a 'toxic air contaminant'. (AgroNews. 20/9/2018).

Nguồn: California Department of Pesticide Regulation