Cần đẩy mạnh việc tái canh cây cà phê tại Quảng Trị

Cà phê tạo nguồn thu nhập chính cho hơn 8.000 gia đình tại Quảng Trị. Tuy nhiên, dự án tái canh cây cà phê thời gian qua chưa đạt kỳ vọng.

Trong số hơn 8.000 hộ trồng cà phê tại Quảng Trị có trên 50% là đồng bào dân tộc thiểu số. Với việc có tới 53% diện tích trong tổng số trên 4 nghìn ha cà phê già cỗi, thoái hóa, nhiễm sâu bệnh, giảm năng suất, đời sống người trồng cà phê tại Quảng Trị đang gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy việc tái canh cây cà phê có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao đời sống cho nhân dân.

Cây cà phê tạo nguồn thu nhập chính cho hơn 8 nghìn hộ dân với hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Trị. Vì vậy, tái canh cây cà phê cần được đẩy nhanh để cải thiện đời sống cho người dân. Ảnh: Võ Dũng.

Cây cà phê tạo nguồn thu nhập chính cho hơn 8 nghìn hộ dân với hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Trị. Vì vậy, tái canh cây cà phê cần được đẩy nhanh để cải thiện đời sống cho người dân. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Trần Thuận, thôn Đại Độ, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa đã có hàng chục năm trồng cà phê. Do giá cả lên xuống thất thường, vài năm lại đây, ông Thuận đã phá bỏ bớt diện tích cà phê chuyển sang các loại cây trồng khác.

“Giá cà phê lên xuống thất thường và thấp từ gần 10 năm nay rồi. Không những tôi mà nhiều hộ ở đây đã chuyển sang trồng các loại cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhiều vườn cà phê ở đây bỏ bẵng, không chăm sóc, giá trị gần như bằng không. Bây giờ, du nhập cây trồng mới đối với vùng đồng bào là rất khó khăn. Vì vậy, bên cạnh việc tái canh cây cà phê, tăng năng suất, sản lượng thì phải có phương án để làm sao nông dân có lãi” – ông Thuận cho hay.

Ông Hà Ngọc Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng cho biết, toàn xã hiện có trên 2,4 nghìn ha cà phê nhưng có tới 950 ha cho năng suất thấp, bình quân chưa đến 5 tấn/ha (quả tươi). Với giá cà phê như hiện nay, mỗi ha cà phê chỉ đem về cho người dân khoảng 45-55 triệu đồng/năm, có thời điểm thậm chí chỉ còn 30-40 triệu đồng/ha, chưa trừ chi phí. Vì vậy, nhiều hộ đã không mặn mà với loại cây trồng này. Tuy nhiên, giá cà phê đang lên, việc tái canh cây cà phê tại đây đang có dấu hiệu khởi sắc.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/can-day-manh-viec-tai-canh-cay-ca-phe-tai-quang-tri-d323850.html