Cần sớm vực dậy chất lượng bưởi hồng Quang Tiến

NGHỆ AN - Giá bưởi xuống thấp, nhà vườn bỏ bê, càng bỏ bê năng suất, chất lượng càng giảm, giá càng tụt... Vòng xoáy ấy đang có nguy cơ đánh mất thương hiệu bưởi hồng Quang Tiến.

Trong những năm gần đây, bưởi hồng Quang Tiến nức tiếng một thời đã và đang xuống cấp về năng suất, chất lượng và giá cả. Tuy nhiên đây đang là giống cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất so với tất cả các loại cây ăn quả có múi khác hiện đang phát triển ở trên địa bàn.

Mới đây chúng tôi đến nhà ông Trương Quang Việt ở khối Dốc Cao, phường Quang Tiến (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) để thị sát vườn bưởi hồng. Ông Việt xác nhận mô hình nghiên cứu và trồng khảo nghiệm cây bưởi hồng Quang Tiến ở Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả và Cây có múi Phủ Quỳ là rất xác đáng, hiệu quả.

Những vườn bưởi không được đầu tư chăm sóc, quả đã ít, chất lượng lại rất kém. nong duoc viet nam

Những vườn bưởi không được đầu tư chăm sóc, quả đã ít, chất lượng lại rất kém. Ảnh: Hồ Quang.

"Năm 2004 nhà tôi trồng 100 cây bưởi hồng Quang Tiến, theo sự hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm, quy cách trồng cây cách cây 5m, hàng cách hàng 5m. Kết quả sau 4 năm trồng, toàn bộ vườn đã cho thu hoạch với bưởi loại một có 100 quả/cây. Các năm từ 2016 đến 2018 là đỉnh điểm giá bưởi, nhà tôi đã bán được bình quân 40 nghìn đồng/quả (nặng cỡ 1,5kg/quả)”, ông Việt nói. Như vậy chỉ 100 cây bưởi (2.500m2 đất), ông Việt đã thu hoạch được 400 triệu đồng/năm. Tính ra thời hoàng kim, giống bưởi hồng Quang Tiến đã cho nhập lên tới 1,6 tỷ đồng/ha.

Tuy nhiên kể từ năm 2019 đến nay, giá bưởi hồng Quang Tiến càng ngày càng đi xuống. Cũng vì vậy nên nhiều nhà vườn đã thấy chán nản, không còn mặn mà đầu tư chăm sóc, theo đó chất lượng bưởi cũng kém đi rất nhiều.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/can-som-vuc-day-chat-luong-buoi-hong-quang-tien-d372826.html