Canada đề nghị cấp giấy đăng ký ba năm cho Clothianidin và Thiamethoxam

Bộ Y tế Canada đang đề xuất chỉ cấp đăng ký ba năm đối với hai hoạt chất thuộc nhóm neonicotinoid: Clothianidin và Thiamethoxam. Theo Bộ Y Tế Canada, đánh giá những thông tin khoa học sẵn có và nhận thấy rằng, theo các điều kiện đã được phê duyệt sử dụng, các sản phẩm có chứa Clothianidin và Thiamethoxam có giá trị và không thể hiện nguy cơ không thể chấp nhận đối với sức khỏe con người hoặc môi trường, nhưng với điều kiện là nhãn của sản phẩm đã đăng ký cần được sửa đổi bằng những khuyến cáo.

Clothianidin và Thiamethoxam là hai hoạt chất trừ sâu thuộc nhóm neonicotinoid được sử dụng bởi công nhân nông nghiệp và được cấp phép để bảo vệ cây trồng, giống cây trồng và các bãi cỏ từ côn trùng gây hại. Cả hai có thể được áp dụng phun trên bề mặt đất, lá và hạt.

Để đối phó với những lo ngại về những ảnh hưởng của thuốc trừ sâu neonicotinoid đến ong và côn trùng thụ phấn khác, Bộ Y tế Canada cho tiến hành đánh giá rủi ro của nhóm thuốc trừ sâu này một cách riêng rẽ đối với côn trùng có khả năng thụ phấn. Trong đó bao gồm Imidacloprid, Thiamethoxam và Clothianidin.

Bộ Y Tế Canada hiện đang tham khảo ý kiến ​​người dân Canada về quyết định tái thẩm định đề xuất cho việc sử dụng Clothianidin và Thiamethoxam dựa trên đánh giá rủi ro. Các tài liệu hỏi ý kiến gồm các vấn đề sau:

• Làm thế nào xác định và đánh giá rủi ro đối với côn trùng thụ phấn.

• Nếu việc sử dụng Clothianidin và Thiamethoxam không gây rủi ro đối với các loài côn trùng thụ phấn, vậy thì có đề xuất tiếp tục cho sử dụng hay không.

• Nếu sau khi bị phát hiện là gây rủi ro đối với các loài thụ phấn thì cần những đề xuất thay đổi thế nào.

Để bảo vệ thêm các loài côn trùng thụ phấn, Bộ Y tế Canada đang đề xuất những thay đổi phương pháp sử dụng Clothianidin như sau đây:

• Không phun lên lá đối với những cây ăn quả và dâu tây.

• Không phun lên bãi cỏ công cộng ở các đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư.

• Giảm sử dụng trước khi hoa rau họ bầu bí (dưa chuột, bí đao, v.v...) nở 1 – 2 ngày.

• Bổ sung thêm hướng dẫn bảo vệ côn trùng thụ phấn trên nhãn thuốc được sử dụng cho cây ngũ cốc.

Để bảo vệ thêm các loài thụ phấn, Bộ Y tế Canada đang đề xuất những thay đổi phương pháp sử dụng Thiamethoxam như sau đây:

• Không phun lên lá và lên mặt đất trồng cây cảnh, là nơi có thể xảy ra quá trình thụ phấn.

• Không phun lên đất trồng các loại cây quả mọng, cây bầu bí và đậu.

• Không phun lên lên lá cây trong vườn.

• Không cho phép sử dụng phun lên lá cây họ đậu ăn quả hoặc lá, cây ăn quả ngoài trời và cây quả mọng vào giai đoạn trước và trong thời kỳ hoa nở.

Các cuộc tham vấn được thông báo để lấy ý kiến ​​từ ngày 19 tháng 12 năm 2017 đến ngày 19 tháng 3 năm 2018 (90 ngày theo lịch). Một hội thảo trên web bao gồm các khía cạnh kỹ thuật được đề nghị sẽ tổ chức vào tháng một năm 2018.

Quyết định cuối cùng dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối năm 2018.

D.A.M

 Dịch từ: Canada proposes to grant three-year registration for clothianidin and thiamethoxam.. (Agronews. 20/12/2017).

Theo nguồn: Health Canada.