Canada đề xuất hạn chế sử dụng của Ethephon

Cục Quản lý thuốc trừ dịch hại Canađa (The Canadian Pest Management Regulatory Agency – PMRA) đang đề xuất cấp đăng ký tiếp cho Ethephon dựa trên việc đánh giá các thông tin khoa học hiện có, nhưng bắt buộc phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro hơn nữa để bảo vệ  sức khỏe con người và môi trường.

Ethephon là một hoạt chất điều hòa sinh trưởng cây trồng nhằm thúc đẩy quá trình chín của trái cây, rụng lá, thúc đẩy nở hoa và gia tăng quá trình phân cành, nhánh ngang thông qua qua việc phóng thích khí Ethylene (một hoóc môn thực vật tự nhiên). Ethephon được phun bằng máy cơ giới, máy bay hoặc máy phun thuốc đeo vai. Nó được sử dụng trên một loạt các loại cây trồng bao gồm ngũ cốc, táo, anh đào ngọt và chua – còn gọi là Cherry (ảnh bên trái), quả việt quất (ảnh bên phải), cà chua và thuốc lá. Nó cũng như sử dụng trên cây cảnh trong nhà kính. 

Đề xuất các biện pháp giảm thiểu rủi ro hơn nữa được tóm tắt dưới đây là kết quả của sự đánh giá lại về Ethephon cho các nhãn sản phẩm đang lưu hành.

Về sức khỏe của con người

Để bảo vệ người tiêu dùng, công nhân xử lý Ethephon và việc đi lại trong khu vực xử lý, các biện pháp giảm thiểu rủi ro sau đây được đề xuất:

• Loại bỏ các chỉ số của MRL hiện tại cho táo, nước ép táo, trái cây họ cam quýt, nho, nho khô. Mức MRL hiện tại sẽ phải theo mức dư lượng tối đa chung (GMRL – general maximum residue limit).

• Có những yêu cầu bổ sung thêm về quần áo bảo hộ và phòng hộ lao động khi điểu khiển các phương tiện pha trộn cũng như khi phun cho các loại cây trồng khác nhau.

• Hạn chế về số lượng xử lý mỗi ngày.

• Yêu cầu kéo dài thời gian giữa các lần xử lý.

• Yêu cầu cam kết bảo đảm thực hành quản lý tốt nhất để hạn chế tối đa sự phơi nhiễm của người dân với thuốc phát tán từ hoạt động phun, rải hoặc dư lượng từ quá trình trôi dạt của thuốc.

Về môi trường 

• Phải có báo cáo rủi ro về môi trường đối với các loài chim, động vật có vú và thực vật không chủ đích.

• Giảm thiểu tiềm năng phát tán của Ethephon đến môi trường sống dưới nước ở các vùng lân cận, bắt buộc phải có kế hoạch phòng ngừa việc phát tán của thuốc theo dòng chảy của những con mưa to theo dự báo. Bên cạnh đó, một dải thực vật cách ly khu vực được phun thuốc với những cây trồng xung quanh được khuyến khích để giảm dòng chảy của Ethephon tới các địa điểm nuôi trồng thủy sản.

• Thiết lập vùng đệm khi phun cho những cây trồng cạn với những thực vật không phải là đối tượng cần xử lý.

Cộng đồng xã hội (bao gồm cả các nhà sản xuất và những người có liên quan), được khuyến khích cung cấp thêm thông tin (trực tiếp nghiên cứu hoặc gián tiếp qua các nguồn khác nhau) có thể được sử dụng để tinh chỉnh đánh giá rủi ro trước ngày 26 Tháng Tư năm 2018.

Khuivandam@

Dịch từ: Canada proposes to restrict some use of ethephon. (AgroNews.02/02/2018).

Nguồn: Health Canada

Lời tác giả: Giống như các quyết định về 2.4 – D trước đây (xem loạt bài về 2.4 – D đã đăng), lần này đối với Ethephon, cơ quan quản lý thuốc trừ dịch hại của Canada lại tham khảo ý kiến của cộng đồng dân cư về những điều chỉnh các biện pháp nhằm giảm thiểu những rủi ro do Ethephon có thể xảy ra. Một cách làm khác hẳn tư duy không quản được thì cấm.