Cây gai xanh AP1, giống cây lạ dần quen với xóm bản

Ngày cán bộ đưa cây gai xanh AP1 về xóm bản, người dân ai cũng ngại trồng vì sợ loài cây này không biết 'đẻ' ra tiền mà còn lấy tiền của họ ra đi.

Tay muốn làm nhưng đầu nghĩ chưa ra

Ông Nông Văn Nhâm là người tiên phong trồng cây gai xanh AP1 ở Bản Va, bản người Tày của xã Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Ở bản của ông Nhâm đất dài cả mấy quả núi, tay của người dân nơi đây cũng muốn làm nhiều việc với đất nhưng chẳng hiểu sao bao năm vẫn nghèo.

Ông Nhâm chia sẻ, ngày cán bộ đưa cây gai xanh về bảo dân trồng, để dân nghe và hiểu, cán bộ đến các cuộc họp thôn. Nhà nào chưa kịp đi họp cán bộ vượt cả mấy con dốc ngoằn ngoèo đến từng hộ vận động rồi chờ đến tối mịt họ mới làm nương về để nói cho bà con dân bản hiểu.

Cây gai có thể cho lãi 80 đến 100 triệu đồng/ha. Ảnh: ĐT.

Cây gai có thể cho lãi 80 đến 100 triệu đồng/ha. Ảnh: ĐT.

Nhưng cái khó là cây gai xanh là loài cây mà người làng chưa từng nghe thấy bao giờ, lại không phải là giống cây trồng cho quả có thể ăn được no cái bụng như cây lúa, cây ngô. Do đó người làng phân vân nhiều lắm. Người dân phải đủ ăn thì mới dám nghĩ đến ước mơ như lời cán bộ nói.

Là người nhanh nhạy nhất làng, thấy cán bộ nói khiến cái đầu đã thông, ông Nhâm nhận ngay việc trồng 1ha cây gai xanh trên những vùng núi đồi trước đây chỉ trồng cây ngô, cây đỗ tương. Người làng thấy ông Nhâm mạnh dạn đầu tư, bán cả con ngựa bạch được 30 triệu đồng để bỏ xuống đất trồng cây gai xanh, nhiều người đã nghĩ từ trước tới nay ông làm cái gì cũng chắc chắn, chắc lần này cũng thế, vì vậy đã có nhiều người đăng ký trồng theo.

Ông Nhâm cho biết, trồng cây gai xanh ban đầu cây mới chỉ lên 1 nhánh, sau đó cắt đi mới lên 4 đến 5 nhánh, sau đó phải tiếp tục cắt. Cả 1 năm trời cây lên được từ 10 đến 12 nhánh. Cứ cắt mãi mà chẳng thấy thu tiền về nên bản thân ông Nhâm cũng thấy khá sốt ruột.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/cay-gai-xanh-ap1-giong-cay-la-dan-quen-voi-xom-ban-d348960.html