Cây mắc ca mang nhiều hứa hẹn ở Quỳnh Nhai

SƠN LA - Sau 5 năm trồng thí điểm, cây mắc ca ở huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) đã ra quả bói và đang hứa hẹn sẽ trở thành cây trồng đa mục đích chủ lực của huyện.

Những quả bói đầu tiên

Sau gần 5 năm thí điểm trồng cây mắc ca tại địa bàn huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) dưới dạng mô hình nông, lâm nghiệp, cây mắc ca đã và đang dần khẳng định là cây đa mục tiêu, mang lại lợi ích cao về kinh tế, xã hội và môi trường, có tiềm năng trở thành cây trồng mới góp phần nâng cao giá trị sản xuất và xuất khẩu trên thị trường trong và ngoài nước. Với tốc độ sinh trưởng và cho quả tốt như hiện nay, loài cây này đang hứa hẹn sẽ trở thành loại cây trồng đa mục đích chủ lực của huyện và của tỉnh trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế ở địa phương.

Thường trực Tỉnh ủy Sơn La kiểm tra mô hình trồng cây mắc Ca tại huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Văn Thiệu.

Thường trực Tỉnh ủy Sơn La kiểm tra mô hình trồng cây mắc Ca tại huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Văn Thiệu.

Huyện Quỳnh Nhai có địa hình đa dạng, tạo nên nhiều tiểu vùng khí hậu đa dạng và phong phú, tạo điều kiện rất thuận lợi cho phát triển các loại cây ăn quả, cây lấy hạt từ ôn đới đến cây ăn quả nhiệt đới, trong đó có cây mắc ca.

Thực hiện chủ trương của tỉnh Sơn La về phát triển cay mắc ca đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã cấp phép cho Công ty Cổ phần Liên Việt Sơn La đầu tư trồng, phát triển cây mắc ca với quy mô diện tích trên 161,2ha tại huyện Quỳnh Nhai. Dự án được đưa vào trồng tại địa bàn xã Mường Chiên từ năm 2018 và đến nay đã thực hiện trồng được 62,8ha, với hơn 17.000 cây, gồm 7 dòng giống: QN1, A38, 800, 246, 849, 816, 842, mật độ trồng 280 cây/ha.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/cay-mac-ca-mang-nhieu-hua-hen-o-quynh-nhai-d343911.html