Cây mắc ca ở Lào Cai hiệu quả chưa rõ ràng

Một số địa phương ở Lào Cai người dân tự phát trồng cây mắc ca, có nơi cho thu hoạch, nhưng có nơi hiệu quả chưa như mong muốn.

Cây mắc ca của nông dân xã Bản Lầu bước đầu cho thấy hiệu quả. Ảnh: Hải Đăng.

Cây mắc ca của nông dân xã Bản Lầu bước đầu cho thấy hiệu quả. Ảnh: Hải Đăng.

Xã Bản Lầu của huyện Mường Khương (Lào Cai) hiện đã có hàng chục ha mắc ca do người dân trồng tự phát. Theo người dân, khí hậu và đất đai ở đây cho thấy khá phù hợp với loại cây này nên mắc ca sinh trưởng phát triển khá tốt.

Ông Lừu Phừ ở thôn Na Lốc 2, xã Bản Lầu cho hay, diện tích mắc ca của gia đình ông trồng cách đây 8 năm đã bước đầu cho thu hoạch. Ông Phừ cho biết chăm sóc loại cây này không khó và không mất nhiều công sức nhưng lại cho thu nhập cao hơn nhiều loại cây khác.

Chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng cây mắc ca của ông Lừu Phừ quả đã sai trĩu và khá to. Khi ăn hạt mắc ca có độ giòn, tươi và ngọt, mùi thơm đặc trưng.

Ông Lừu Phừ cho biết, cây mắc ca được mệnh danh là “nữ hoàng quả khô” của vùng Tây Nguyên nhưng không ai nghĩ sẽ trồng được ở Bản Lầu. Hiện gia đình ông có khoảng 500 gốc mắc ca, trong đó khoảng 300 cây đã hơn 8 năm tuổi, số còn lại mới trồng được hơn 1 năm. 

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/cay-mac-ca-o-lao-cai-hieu-qua-chua-ro-rang-d357322.html