Chưa bao giờ thế giới 'khát' phân bón đến thế: Phân chuồng, chất thải sinh hoạt rắn của người cũng thành hàng hot được săn lùng

Chưa bao giờ thế giới 'khát' phân bón đến thế: Phân chuồng, chất thải sinh hoạt rắn của người cũng thành hàng hot được săn lùng

Tình trạng thiếu phân bón hoá học, đồng thời giá bán tăng cao khiến nông dân trên toàn cầu đang tìm đến phân bón hữu cơ như giải pháp thay thế lâu dài.

Thị trường phân chuồng – từ lợn, ngựa, gia súc, thậm chí cả con người chưa bao giờ hết nóng vì tình trạng thiếu phân bón hoá học trên toàn cầu.

Andrew Whitelaw – nhà phân tích ngũ cốc tại Thomas Alder Markets – điều hành một trạng trại lợn ở Australia. Anh cho biết chất thải động vật tại trang trại của anh đã được bán sạch sẽ khi nông dân săn lùng các lựa chọn thay thế cho phân bón gốc phốt phát và ni tơ để tăng năng suất cây trồng.

"Chúng tôi không còn bất cứ thứ gì", anh nói. "Trong một năm bình thường, bạn có thể nhận một vài cuộc điện thoại mỗi năm, chứ không phải một vài cuộc mỗi tuần".

Giá phân bón tổng hợp, phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên và than làm nhiên liệu thô, đã tăng vọt trong bối cảnh thiếu hụt năng lượng và các hạn chế xuất khẩu của Nga, Trung Quốc. Điều này làm tăng thêm thách thức với chuỗi cung ứng nông nghiệp trong thời điểm chi phí lượng thực toàn cầu gần đạt mức cao kỷ lục còn người nông dân tranh giành phân bón để tránh thiệt hại cho năng suất cây trồng toàn cầu.

Chỉ số giá phân bón Bắc Mỹ Green Markets dao động quanh mức cao nhất mọi thời đại: 1.072,87 USD/tấn thiếu. Tại Trung Quốc, ure giao ngay đã tăng hơn 200% trong năm nay.

Nhu cầu về phân bón tăng cao trên toàn cầu. Ở Iowa (Mỹ), phân bón được bán với giá 40-70 USD/tấn thiếu, tăng khoảng 10 USD so với 1 năm trước và là mức cao nhất kể từ năm 2012, theo Daniel Anderson – Phó giáo sự tại Đại học Iowa.

Vị chuyên gia về phân bón này cho biết phân chuồng chủ yếu được bán tại các chợ địa phương và các xe tải chở phân không được phép đi xa hơn 50 dặm (80 km). Khi giá cây trồng, phân bón và phân chuồng tăng cao kỷ lục, nhiều nông dân đã đưa các động vật như lợn, gia súc vào nuôi, một phần để lấy phân. Khi giá phân bón tăng cao như hiện nay, lựa chọn đó một lần nữa xuất hiện trong tâm trí của họ.

Mời bạn theo dõi bài viết chi tiết tại: https://cafef.vn/chua-bao-gio-the-gioi-khat-phan-bon-den-the-phan-chuong-chat-thai-sinh-hoat-ran-cua-nguoi-cung-thanh-hang-hot-duoc-san-lung-20211210100556253.chn