Chuyển lúa sang cây trồng cạn, hiệu quả bất ngờ

NGHỆ AN - Trước tình thế nắng hạn cực đoan, nước tưới cho lúa ngày càng khó khăn, nhiều nơi ở Nghệ An mạnh dạn chuyển đổi lúa sang cây trồng cạn và cho hiệu quả bất ngờ.

Xu thế biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến nghiêm trọng, đồng nghĩa với tình trạng nắng nóng, hạn hán ngày càng gia tăng. Vì vậy, sản xuất nông nghiệp cũng ngày càng gặp khó khăn lớn về nguồn nước phục vụ sản xuất, nhất là vùng sản xuất lúa.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp Nghệ An đã khuyến khích bà con nông dân chủ động chuyển đổi cây trồng trên vùng đất không có nguồn nước tưới chủ động sang gieo trồng các cây trồng có khả năng chịu hạn tốt như trồng dâu nuôi tằm, khoai lang, lạc, đậu, đỗ, bầu bí, dưa, rau, củ quả…

Đất khô cằn "đẻ" hàng trăm triệu đồng/ha

Những năm gần đây, trên các vùng đất cao cưỡng, khô hạn do không có đủ nguồn nước tưới, một số địa phương trước đây từng đã có nghề trồng dâu nuôi tằm đã họ mạnh dạn khôi phục lại nghề truyền thống, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua thực tế sản xuất tại Nghệ An cho thấy dâu là cây trồng có khả năng chống chịu nắng nóng và hạn hán tốt, chịu giá rét khá, ít bị sâu bệnh và đặc biệt chống chịu ngập úng tốt trong mùa mưa bão từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm ở Nghệ An.

Nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Khánh Sơn (Nam Đàn, Nghệ An) đã giúp nông dân nơi đây có thu nhập khá và ổn định từ chính đồng đất khó khăn về nước tưới. nong duoc viet nam

Nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Khánh Sơn (Nam Đàn, Nghệ An) đã giúp nông dân nơi đây có thu nhập khá và ổn định từ chính đồng đất khó khăn về nước tưới. Ảnh: Huy Thư.

Hiện nay ở Nghệ An có một số mô hình trồng dâu nuôi tằm phát triển tốt, trong đó điển hình như tại xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn). Đây là xã hoạt động sản xuất nông nghiệp lệ thuộc nhiều vào nguồn nước của các trạm bơm lấy nước từ sông Lam lên. Trong khi đó, mực nước sông Lam ngày càng cạn dần do vừa ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vừa bị các nhà máy thuỷ điện ngăn giữ nước từ thượng nguồn sông Lam.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/chuyen-lua-sang-cay-trong-can-hieu-qua-bat-ngo-d380816.html