Chuyển mạnh đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn

Nhiều diện tích đất lúa bị thiếu nước tại một số địa phương ở Thừa Thiên - Huế đã được chuyển đổi sang cây trồng cạn mang lại hiệu quả kinh tế gấp 2-3 lần.

Thừa Thiên - Huế là tỉnh có nhiều diện tích đất lúa thường xuyên bị hạn, do đó cần nghiên cứu chuyển đổi mạnh sang cây trồng cạn khác có giá trị kinh tế cao hơn. Ảnh: Công Điền.

Thừa Thiên - Huế là tỉnh có nhiều diện tích đất lúa thường xuyên bị hạn, do đó cần nghiên cứu chuyển đổi mạnh sang cây trồng cạn khác có giá trị kinh tế cao hơn. Ảnh: Công Điền.

Trong cái nắng hầm hập của những ngày tháng 7, chúng tôi tìm về xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, nơi được xem một trong những điển hình trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Hồ Lành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi, với đặc thù đất cát pha, điều kiện hạ tầng thủy lợi kém, cùng với khí hậu ngày càng khắc nghiệt nên mọi năm, nhiều diện tích đất của địa phương chỉ trồng được một vụ lúa, thời gian còn lại phải bỏ hoang do thiếu nước tưới.

Những năm gần đây, xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích lúa một vụ sang trồng các loại cây trồng khác như ném, khoai lang, dưa hấu…

Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được gần 340ha đất lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu, cây công nghiệp ngắn ngày và cây thực phẩm. Trong đó tập trung vào canh tác cây khoai lang, sắn, lạc, đậu, sen, dưa hấu; rau màu các loại gồm ớt, ném, mướp…

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/chuyen-manh-dat-lua-kem-hieu-qua-sang-cay-trong-can-d355704.html