Colombia giảm thuế hóa chất nông nghiệp về 0% trong hai năm

Bài của Leonardo Gottems viết cho AgroPages

Trong hai năm tới với mục tiêu giảm chi phí sản xuất cho nông dân, một số loại phân bón và thuốc trừ dịch hại sẽ có mức thuế 0%. Tuyên bố được đưa ra do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Colombia, Juan Guillermo Zuluaga, ông giải thích rằng đó là những lợi ích đạt được sau khi thực hiện yêu cầu của danh mục đầu tư nông nghiệp do Uỷ ban về Hải quan, Thuế quan và Ngoại thương (Ủy ban Triple A) đề ra.

Một số sản phẩm sẽ được hưởng điều kiện này là ammonium sulfate, muối kép và hỗn hợp canxi nitrat và amoni nitrat, hỗn hợp urê với amoni nitrat, phân bón vô cơ và thuốc trừ dịch hại là những sản phẩm trong số nhiều loại sản phẩm khác. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng “biện pháp này sẽ áp dụng đối với hóa chất nông nghiệp, phân bón và thuốc trừ sâu được phân loại theo từng lô hàng, nhằm làm cho vùng nông thôn Colombia cạnh tranh hơn”.

Những nguyên liệu đầu vào có ảnh hưởng lớn đến sản xuất chủ yếu là vì chúng phần lớn được nhập. Do vậy sự biến động của tỷ giá hối đoái trong những năm gần đây làm tăng chi phí đối với sản xuất nông nghiệp.

Quyết định giảm thuế sẽ tác động đến cơ cấu giá thành sản phẩm giúp tạo ra một nguồn cung cấp xuất khẩu cạnh tranh cao và sẽ đảm bảo khả năng các nhà sản xuất tiếp cận nguyên liệu với giá thấp hơn. Ngoài ra, kể từ khi một trong những mục tiêu của chính phủ này là tăng diện tích trồng trọt vì vậy mà nhu cầu đối với các nguyên liệu cũng tăng lên.

Đây sẽ là lần thứ ba thuế quan đối với việc nhập khẩu các nguyên liệu cơ bản cho phép sản xuất các loại phân bón và thuốc trừ sâu, cũng như các sản phẩm thương mại lại được giảm thuế. Lần đầu tiên là vào tháng 5 năm 2013 (Nghị định 1989) và lần thứ hai trong tháng 11 năm 2015 (Nghị định 2180). Thời hạn của cả hai lần này đều kéo dài trong hai năm.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Colombia cuts agrochemical tariffs to zero for two years. (AgroNews. 05/10/2018).