Cơn sốt giá lúa và niềm vui của các chuỗi liên kết

BẠC LIÊU - Giá lúa xuống thấp, thương lái bỏ rơi nông dân. Giờ giá lúa tăng cao, tới lượt nông dân bẻ kèo thương lái. Chỉ có mối liên kết sản xuất là cùng vui, cùng thắng.

Tới lượt nông dân bẻ kèo

Hiện nay, giá lúa tươi đang được thương lái thu mua ngay tại ruộng với giá từ 8.000 - 9.000 đồng/kg (tùy loại). Đây được xem là mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay, mang lại niềm vui chưa từng có cho bà con nông dân trồng lúa vùng ĐBSCL.

thương lái mua lúa nong duoc viet nam

Thương lái tranh nhau mua lúa đã góp phần đẩy giá lúa lên cao thời gian qua. Ảnh: Trọng Linh.

Những ngày này tại tỉnh Bạc Liêu, nông dân trồng lúa đang tất bật thu hoạch lúa hè thu chính vụ. Từ đầu xóm đến cuối xóm, đâu đâu cũng nghe bà con nông dân bàn tán, rỉ tai nhau về câu chuyện giá lúa tăng chóng mặt. Giá lúa tăng cao ai cũng vui, nhưng lại xảy ra những câu chuyện không vui vì có những hợp đồng đã bị bẻ kèo với nhau.

Anh Đoàn Văn Khá (ấp Trung Hưng 1A, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) chia sẻ: "Tôi làm ruộng được hơn 40 năm nay nhưng chưa thấy vụ nào giá lúa cao như hiện nay. Mấy ngày qua tôi nhận được nhiều cuộc gọi từ mấy ông "cò lúa”, có ông đến tận nhà đặt cọc hỏi mua nhưng tôi chưa bán. Hơn 2 tuần trước đó, cũng có thương lái đến tận nhà tôi ngỏ ý đặt cọc với giá 7.000 đồng/kg với giống lúa OM18, nhưng tôi không bán. Sau đó giá lúa đã lên tới 8.000 đồng/kg và tôi đã nhận tiền cọc bán với giá 8.000 đồng/kg".

Anh Khá cho biết thêm, từ khi lúa hè thu gieo sạ mới được khoảng 1 tháng thì “cò lúa” đã đến đặt cọc mua lúa non. Nhưng năm nay anh không lấy tiền cọc trước vì bình thường giá tăng thì thương lái mua rất đúng hẹn, nhưng đến khi rớt giá thì họ để lâu ngày, lúa mất ký gây thiệt thòi cho nông dân.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/con-sot-gia-lua-va-niem-vui-cua-cac-chuoi-lien-ket-d361102.html