Củ đậu rớt giá thảm, nông dân nhổ cho bò ăn

QUẢNG NGÃI - Giá củ đậu chỉ 1.500 - 1.800 đ/kg nhưng vẫn không tìm được đầu ra nên nhiều nông dân đành cắn răng nhổ cho bò ăn hoặc chôn lấp để trồng loại cây khác.

Năm nay người trồng củ đậu ở xã Đức Thắng (Mộ Đức, Quảng Ngãi) được mùa nhưng không thể tiêu thụ được. nong duoc viet nam

Năm nay người trồng củ đậu ở xã Đức Thắng (Mộ Đức, Quảng Ngãi) được mùa nhưng không thể tiêu thụ được. Ảnh: L.K.

Nếu như vào thời điểm này các năm trước, tại thôn Dương Quang (xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) đã tấp nập xe cộ, thương lái vào thu mua, vận chuyển củ đậu đi tiêu thụ thì năm nay không khí rất ảm đạm. Trên ruộng củ đậu chất cao thành đống, nông dân chưa kịp vui mừng vì được mùa thì nay lại thờ dài ngao ngán khi sản phẩm làm ra giá thấp nhiều lần mọi năm mà chờ mãi cũng không có người mua.

Bà Nguyễn Thị Ngoan (thôn Dương Quang) rầu rĩ cho biết, suốt 30 năm gắn bó với loại cây trồng này, chưa năm nào bà gặp phải tình cảnh như năm nay. Vụ này, gia đình bà Ngoan bỏ hàng chục triệu đồng để đầu tư trồng 6 sào (sào 500m2) củ đậu. Thời tiết thuận lợi, củ đậu rất được mùa nên sản lượng thu hoạch năm nay của gia đình bà ước đạt khoảng từ 19 - 20 tấn.

“Đến bây giờ tôi chỉ mới bán được vài tạ, chờ mãi cũng không thấy ai hỏi mua thêm. Trước đây dù giá cả có thấp thì cũng có đầu ra chứ không đến nỗi tồn hàng chục tấn như năm nay. Cả gia đình cũng trông chờ vào vụ củ đậu này để có tiền tiêu Tết mà bây giờ thế này thì trắng tay rồi”, bà Ngoan ngậm ngùi chia sẻ.

Thôn Dương Quang là làng nghề trồng củ đậu truyền thống của tỉnh Quảng Ngãi với 300/436 hộ trồng trên diện tích 36ha, sản lượng ước đạt 1.400 tấn/năm. Người dân địa phương này thường trồng củ đậu trái vụ, bắt đầu gieo giống từ khoảng tháng 8 - 9 để thu hoạch và bán cuối năm đến Tết Nguyên đán. Giờ đây, giá củ đậu rớt thê thảm nhưng vẫn không có đầu ra khiến các hộ gia đình như “ngồi trên đống lửa”.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/cu-dau-rot-gia-tham-nong-dan-nho-cho-bo-an-d371600.html