Đa dạng giống rau, đáp ứng linh hoạt nhu cầu thị trường

Bình Định đẩy mạnh việc đa dạng hóa, luân chuyển các chủng loại rau tại vựa rau lớn nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu, nhất là thị trường tiêu dùng sau dịch bệnh Covid-19.

Để phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025, Bình Định có kế hoạch duy trì, mở rộng và phát triển 8 vùng sản xuất rau an toàn (RAT) tập trung ở các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Thị xã An Nhơn và Thị xã Hoài Nhơn.

Các vùng RATđược đầu tư về kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, đặc biệt là đưa vào trồng nhiều giống rau mới nhằm làm tăng hiệu quả kinh tế, gắn với xúc tiến thương mại để quảng bá và đưa RAT Bình Định nhãn hiệu Lá Lành vào hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Những vùng rau an toàn ở Bình Định đang đa dạng hóa cây trồng để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, vừa tránh tình trạng cung vượt cầu khiến nông sản mất giá. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Những vùng rau an toàn ở Bình Định đang đa dạng hóa cây trồng để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, vừa tránh tình trạng cung vượt cầu khiến nông sản mất giá. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo chương trình phát triển vùng RAT tập trung, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với các hợp tác xã (HTX), các nhóm hộ trên địa bàn tỉnh đã khảo nghiệm một số giống rau, đậu, dưa mới để đa dạng hóa giống rau phù hợp với việc trồng luân phiên, xen canh để cải tạo đất.

"Qua đó, nông dân cũng có thêm nhiều lựa chọn trong sản xuất, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, giảm tình trạng cung vượt cầu khiến nông sản mất giá”, ông Huỳnh Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bình Định chia sẻ.

Theo ông Phạm Long Thăng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định), vùng RAT của HTX có diện tích 5,6 ha nằm trên địa bàn thôn Luật Chánh. Ngoài trồng những giống rau truyền thống, hiện bà con ở đây đang đưa vào trồng các giống rau mới như cải thìa, súp lơ vàng, dưa lê theo hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông Bình Định.

Ngay cả cây mướp hiện bà con ở đây cũng đã thay giống mướp bình thường bằng giống mướp hương được mua từ Công ty TNHH Thuận Nông (Thị xã An Nhơn) để đảm bảo giống chất lượng. Cây khổ qua bình thường được thay thế bằng giống khổ qua rừng để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và giống súp lơ vàng, 1 giống rau chưa trồng bao giờ. Riêng giống dưa lê, hiện đã cho thấy hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với các loại rau khác...

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/da-dang-giong-rau-dap-ung-linh-hoat-nhu-cau-thi-truong-d306947.html