Đánh giá của APVMA về 2,4-D

Ở Úc, 2,4–D (2,4–Dichlorophenoxyacetic axit) là một thuốc trừ cỏ thông dụng được sử dụng để kiểm soát các loại cỏ lá rộng. Nó cũng được sử dụng như một chất điều hòa sinh trưởng đối với một số loại cây ăn quả. Hiện có khoảng 250 sản phẩm có chứa 2,4–D được đăng ký sử dụng từ hơn 50 năm qua.

Từ công bố của Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) năm 1987 cho rằng 2,4–D có thể gây ung thư cho người (Nhóm 2B – Có khả năng gây ung thư). Cơ quan quản lý thuốc trừ dịch hại và thuốc thú y Australia (Australian Pesticides and Veterinary Medicines Authority – APVMA) đã tiến hành đánh giá lại các dạng thuốc 2,4–D (acid, muối và este) từ năm 2003 do lo ngại về tiềm năng độc tính đối với con người (bao gồm cả gây ung thư), nguy cơ nhiễm độc, rủi ro đối với môi trường và rủi ro trong chế độ ăn uống do dư lượng trong thực phẩm. Quá trình đánh giá lại này đã kiểm tra tất cả các thông tin khoa học mới và đánh giá trước đó. Đồng thời có tham khảo các thông tin từ nước ngoài.

(Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) cho biết 2,4-D được phân loại là "có thể gây ung thư cho con người (Nhóm 2B), dựa trên những bằng chứng không đầy đủ ở người và bằng chứng hạn chế trong thực nghiệm động vật". Điều này đặt 2,4-D trong các loại nguy cơ tương tự như Gel dưỡng da (aloe vera),cà phê, dưa muối (Traditional Asian Piklet vegetable). 

Vào tháng Tư năm 2006, APVMA công bố báo cáo phần 1 xem xét sơ bộ về 2,4–D ở dạng este dễ bay hơi cao – HVE (high volatile ester). Ưu tiên để đánh giá HVE là do có nhiều báo cáo về hiện tượng chết cây ngoài ý muốn của dạng este này. 

Báo cáo này xác định rằng dạng este dễ bay hơi cao (etyl este, este butyl và este isobutyl) của 2,4–D gây nguy cơ không thể chấp nhận đối với môi trường. Để giảm thiểu rủi ro đối với môi trường, APVMA đề xuất hủy bỏ tất cả các phê duyệt đăng ký liên quan đến các sản phẩm 2,4–D dạng HVE. 

Phần 1 đã được hoàn thành. Một hành động pháp lý được đưa ra là cấm hầu hết các sản phẩm 2,4–D ở dạng este HVE. Ngày 21 tháng 8 năm 2013, APVMA đã có quyết định như sau1:

–  Chấm dứt cung cấp 2,4–D dạng HVE ngay lập tức (21/8/2013).

– Từ 31/8/2013 chấm dứt cung cấp 2,4–D dạng HVE được sản xuất trước 21/8/2013.

– Cho phép người sử dụng có thể mua các sản phẩm này còn tồn kho trước 31/8/2014 để sử dụng theo hướng dẫn của giấy phép (PER 14329) hiện đang áp dụng (có nghĩa là chỉ sử dụng trong điều kiện của mùa đông). Sau thời điểm trên, việc sử dụng các sản phẩm hiện có sẽ là bất hợp pháp.

Từ kết quả đánh giá sơ bộ, APVMA đưa ra những kết luận sau:

Đối với 2,4–D ở dạng muối cho thấy nguy cơ đối với các loại chim, động vật không xương sống trên mặt đất và dưới mặt đất, các vi sinh vật đất thông qua sử dụng tiếp xúc với trường hợp xấu nhất là chấp nhận được. Nguy cơ đối với cá và động vật thủy sinh được coi là chấp nhận được khi cho 2,4–D (dạng acid và muối) tiếp xúc theo điều kiện phơi nhiễm xấu nhất.

Kết quả cũng cho thấy 2,4–D dạng HVE có một nguy cơ không thể chấp nhận đối với thảm thực vật không phải đối tượng sử lý trên cạn, cá cũng như động vật thủy sinh thông qua tiếp xúc. Đối với thực vật thủy sinh và tảo thì tất cả các dạng 2,4–D đều gây nguy hiểm dựa trên điều kiện tiếp xúc với trường hợp xấu nhất.

Chi tiết kết quả đánh giá có ở đường truyền: 2,4–D preliminary review findings report (environment) part 1: 2,4–D high volatile esters, volume 1: review summary.

Cùng với những nghiên cứu khoa học của riêng mình thì APVMA cũng tham khảo các quy định về sử dụng 2,4–D ở nước ngoài.2 Theo đó:

Tại Mỹ. Cục Bảo vệ Môi trường (EPA) đã công bố Điều kiện đủ tiêu chuẩn để tái đăng ký (Reregistration Eligibility Decision – RED) cho 2,4–D (muối và este dễ bay hơi thấp) vào năm 2005. EPA xác định rằng tất cả các sản phẩm có chứa 2,4–D đủ điều kiện cho tái đăng ký. Có một số yêu cầu của EPA phải được bổ sung thêm vào nhãn. EPA cũng yêu cầu có thêm dữ liệu liên quan đến Chương trình Bảo vệ các loài nguy cấp. Do đó, sẽ đánh giá thêm trong tương lai gần liên quan đến rủi ro đối với các loài bị đe dọa cụ thể. (xem thêm ở bài Quyết định đủ tiêu chuẩn để tái đăng ký 2,4–D của EPA).

Tại Canada. Cơ quan quản lý thuốc trừ dịch hại (The Pesticide Management Regulatory Authority – PMRA) đánh giá lại các dạng 2,4–D (muối và este dễ bay hơi thấp) thành hai phần: đánh giá về sử dụng trên cỏ (tác giả: cỏ trong vườn, sân nhà và bãi cỏ công cộng) được công bố vào năm 2000 và xem xét trong những ứng dụng nông nghiệp được nhắm hoàn thành vào năm 2005. Các đánh giá lại việc sử dụng  2,4–D đã xác định rằng 2,4–D có thể được sử dụng một cách an toàn trên bãi cỏ công cộng và khu dân cư khi chỉ dẫn trên nhãn được tuân thủ. Do đó đề nghị tiếp tục đăng ký 2,4–D cho những mục đích đó. (xem thêm các bài về 2,4–D ở Canada).

Tại Anh. Năm 1993, Tổng Cục An toàn Thuốc trừ dịch hại (The Pesticides Safety Directorate) ban hành một báo cáo đánh giá 2,4-D ở dạng muối và este. Báo cáo cho rằng còn những khoảng trống đáng kể tồn tại trong dữ liệu đánh giá và đề nghị yêu cầu bổ sung dữ liệu, bao gồm: độ độc tiếp xúc thông qua cách sử dụng; các phương pháp phân tích; tính chất vật lý; tính ổn định trong bảo quản; giám sát các tạp chất độc hại (dioxin) trong quá trình sản xuất; dư lượng trong thực phẩm và chuyển hóa cây trồng, cũng như nghiên cứu về tác động đến môi trường và ảnh hưởng đến động vật hoang dã. Mặc dù có những thiếu sót trong dữ liệu, nhưng 2,4–D được khuyến cáo rằng chấp thuận được phép tiếp tục sử dụng trong thời gian các yêu cầu bổ sung dữ liệu được công bố và đánh giá. Hiện nay, Tổng cục An toàn thuốc trừ dịch hại ban hành một quy định quốc gia về thực hiện giới hạn dư lượng tối đa (MRL) theo quy định của Ủy ban châu Âu năm 2002.

Châu Âu. Ủy ban Thường vụ của Ủy ban châu Âu về sức khỏe cây trồng (The European Commission Standing Committee on Plant Health) hoàn thành việc tái giám định về 2,4–D vào tháng 5/2001. Ảnh hưởng của 2,4–D bao gồm: độc tố đối với động vật có vú, tác động đến môi trường và những biến đổi, sinh thái chất độc và dư lượng được coi như là một phần của quá trình đánh giá lại. Đánh giá kết luận rằng các sản phẩm bảo vệ thực vật có chứa 2,4–D phù hợp với các yêu cầu an toàn theo Chỉ thị của Hội đồng Châu Âu (Council Directive). Ủy ban kết luận rằng dư lượng phát sinh từ việc sử dụng 2,4–D không có hại đối với sức khỏe con người hay động vật và không ảnh hưởng đến mức không thể chấp nhận đối với môi trường tùy thuộc vào điều kiện được nêu trong tái thẩm định của mình. Đánh giá cũng xác định một số trường hợp tiếp xúc có thể chấp nhận đối với người sản xuất, công nhân sử dụng và cư dân xung quanh vùng sử dụng thuốc. Những phát hiện của tổng quan này tùy thuộc vào điều kiện là các thành phần hoạt chất được sản xuất theo tiêu chuẩn nơi sản xuất, các tạp chất dioxin và furan được giữ dưới mức phát hiện thấy. Việc sử dụng 2,4–D ở Đan Mạch đã bị hạn chế vì lý do môi trường. Đăng ký hạn chế sử dụng 2,4–D ở Thụy Điển và Na Uy đã bị thu hồi theo quy mô thị trường không bảo đảm đầu tư dữ liệu chi tiết hơn nữa. (tác giả: thông tin này APVMA công bố vào năm 2006. Tuy nhiên năm 2011 Các cơ quan quản lý ở Thụy Điển và Đan Mạch phê duyệt đăng ký cho 2,4–D). 

JMPR. Cuộc họp chung của WHO/FAO về dư lượng thuốc trừ dịch hại (The Joint WHO/FAO Meeting on Pesticides Residues – JMPR) đã tiến hành đánh giá rộng rãi về 2,4–D trong những năm 1970, 1984, 1989 và gần đây hơn vào năm 1996, 1997 và 1998. Việc xem xét năm 1996 kết luận rằng độc tính của các dạng muối và este của 2,4–D là tương đương với dạng acid. JMPR cũng kết luận rằng các dạng muối và este của 2,4–D dường như không gây đột biến di truyền. Năm 1998, WHO kết luận rằng lượng dư lượng 2,4–D phát sinh từ xem xét việc sử dụng của JMPR là không đáng quan tâm đối với sức khỏe cộng đồng trong thời gian dài. Các cuộc họp của JMPR năm 2000 đã kết luận rằng lượng dư lượng 2,4–D là khó có khả năng đem lại rủi ro cho người tiêu dùng trong thời gian ngắn (phơi nhiễm).

Đánh giá các dạng khác của 2,4–D (acid, muối và este dễ bay hơi thấp) hiện đang được tiến hành như phần 2 của việc xem xét và sẽ bao gồm đánh giá độc tính, sức khỏe và an toàn lao động, môi trường và dư lượng. Các báo cáo đánh giá sẽ được công bố trên trang web của APVMA khi mỗi báo cáo được hoàn thành. 

Quyết định cuối cùng về việc xem xét của 2,4–D được dự kiến vào tháng tư năm 2018. Thông tin để rà soát có thể được tìm thấy trên trang web của APVMA.

D.A.M

Viết thêmNếu cách phân loại của IARC thì Thịt đỏ cũng rất nguy hiểm. Thịt đỏ trong cách hiểu ẩm thực truyền thống là các loại thịt mang sắc đỏ khi còn tươi và không đổi thành màu trắng khi nấu chín. Đây là loại thịt từ phần lớn các loài thú. Thịt đỏ được định nghĩa cụ thể là các loại thịt bòthịt cừuthịt heo và thịt bê[1] ngoài ra còn có thịt ngựathịt trâu.Chính các chất ôxy hóa chứa trong các heme (nhóm thay thế chứa các nguyên tố sắt màu đỏ) tạo màu đỏ cho thịt, nhưng quá nhiều các chất này sẽ làm thay đổi hoạt chất của mô dẫn tới ung thư

Bài viết tổng hợp từ:

1. 2,4-dichlorophenoxyacetic acid (2,4-D) Chemical Review | Australian ... 

https://apvma.gov.au/node/12351

2. 2,4-D preliminary review findings report (environment) part 1: 2,4-D high volatile esters, volume 1: review summary

3. Thịt đỏ – Wikipedia tiếng Việt https://vi.wikipedia.org/wiki/Thịt_đỏ