Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI - Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Những ngày này, cây đào Pháp ở Bắc Hà (Lào Cai) đã bắt đầu chín rộ. Năm nay do ảnh hưởng thời tiết bất lợi nên đào không được mùa, song giá cao, ổn định nhờ chất lượng, thương hiệu ngày càng được nâng cao và thu hút khách du lịch trải nghiệm, mua làm quà.

Đào Pháp ở Bắc Hà chín rộ trong tháng 4 hàng năm. Ở Bắc Hà, bên cạnh Trại rau quả thì vùng lê, mận, đào nổi tiếng có diện tích lớn, phong cảnh núi non đẹp, được du khách yêu thích là thôn Na Khèo (xã Tả Chải) và hộ chị Vi Thị Thiểng (dân tộc Nùng) - chủ homestay Vương Huynh cũng là hộ trồng nhiều mận, đào nhất.

Đào Pháp ở Bắc Hà năm nay không được mùa do thời tiết bất lợi, khô hạn kéo dài. nong duoc viet nam

Đào Pháp ở Bắc Hà năm nay không được mùa do thời tiết bất lợi, khô hạn kéo dài. Ảnh: Xuân Cường.

Gia đình chị Thiểng không chỉ có vườn mận, đào ở trung tâm bãi mận trứ danh Na Khèo mà còn có đồi mận, đào ở ranh giới xã Tả Chải và Bản Phố, nằm trọn trên quả đồi nhỏ có phong cảnh, địa thế đẹp, bao quanh là rừng sa mộc xanh thẳm, rừng mận tam hoa ngút ngàn. Những ngày này trời nắng nóng, đào chín nhanh nên gia đình chị Thiểng tranh thủ thu hái mang ra chợ bán, giá đào trung bình 25 ngàn đồng/kg.

Bên cạnh thu hoạch đào, gia đình chị Thiểng cũng thuê thêm người đến phát cỏ, dọn dẹp nương đào, mận chuẩn bị phục vụ du khách trải nghiệm vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Trại rau quả Bắc Hà là điểm đến hấp dẫn nhất đối với du khách. Trại tọa lạc tại ranh giới thị trấn Bắc Hà và thôn Na Kim (xã Tả Chải), ngay cạnh ao cá Bác Hồ, cách dinh thự cổ Hoàng A Tưởng độ 300m. Trại có vị trí, địa thế đẹp, nằm trọn vẹn trong lòng chảo nhỏ dưới chân núi Cô Tiên hùng vĩ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ phụ trách kỹ thuật Trại rau quả huyện Bắc Hà cho biết, đào tại Trại đã bắt đầu chín. Đây là những gốc đào thuần chủng lai với đào Pháp (giống đào DT2), người dân và du khách quen gọi là đào lông. Tại đây, cây đào được áp dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ, cho quả đào sạch, thơm ngon, chất lượng cao.

Mặc dù đào năm nay không được mùa song chất lượng khá tốt do bà con ngày càng chú trọng áp dụng kỹ thuật trong chăm sóc. nong duoc viet nam

Mặc dù đào năm nay không được mùa song chất lượng khá tốt do bà con ngày càng chú trọng áp dụng kỹ thuật trong chăm sóc. Ảnh: Xuân Cường.

Cây đào tại đây đã được chăm sóc và điều chỉnh thời gian chín vào 2 thời điểm khác nhau là trung tuần tháng 4 hàng năm và dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 để phục vụ khách du lịch. Năm nay, Trại vẫn mở cửa cho du khách trải nghiệm. Hằng năm vào dịp này, Trại thu hút đông đảo du khách tới thăm quan, trải nghiệm và mua đào.

Hiện đang vào mùa thu hoạch đào, ngày thường lượng tiêu thụ đào khá chậm và chỉ bán chạy vào cuối tuần khi có đông khách du lịch, nhất là ngày chủ nhật, chợ phiên. Bà Bùi Thị Thùng, tiểu thương có thâm niên hơn 30 năm bán lẻ hoa quả tại chợ Bắc Hà cho biết năm nay do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài nên đào mất mùa, quả nhỏ, lượng quả chọn và ngố ít. Bên cạnh tiêu thụ đào mạnh vào dịp cuối tuần, ngày thường các tiểu thương tại trung tâm huyện Bắc Hà còn chuyển đi tiêu thụ tại Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, lào Cai, Hải Phòng, Thái Nguyên… Năm nay do đào mất mùa, khan hàng nên giá cao hơn năm trước.

Vào các ngày cuối tuần, khách du lịch đến Bắc Hà thường tới các vườn đào để trải nghiệm hái quả, mua tại vườn. nong duoc viet nam

Vào các ngày cuối tuần, khách du lịch đến Bắc Hà thường tới các vườn đào để trải nghiệm hái quả, mua tại vườn. Ảnh: Xuân Cường.

Ông Giàng Seo Sẩu ở thôn Bản Phố 2 (xã Bản Phố, Bắc Hà) trồng 15 cây đào Pháp hơn chục năm tuổi cho biết, năm nay do nắng hạn kéo dài nên đào trồng ở đồi không được mùa, quả nhỏ, hiện gia đình đã bán được hơn 30kg với giá khá cao. "Trồng đào vừa cho quả có thu nhập khá, vừa tạo cảnh đẹp thu hút khách du lịch. Nhà mình chuyên nấu rượu ngô đặc sản Bản Phố, khách khắp nơi đến tận nhà mua, mùa xuân du khách thích tới vườn vì có hoa đào nở, còn mùa thu hoạch quả khách du lịch cũng tới rất đông để tham quan, mua đào tại chỗ. Du khách tới nếu không mua đào thì chụp ảnh, trải nghiệm, mua rượu...", ông Sẩu nói.

Toàn huyện Bắc Hà hiện có khoảng gần 100ha cây đào Pháp giống DT2 và Micret tập trung ở các xã Tả Chải, Na Hối, Bản Phố và thị trấn Bắc Hà... Đa số các hộ trồng xen cây đào với mận, lê, số lượng từ 30 - 50 cây/vườn. Mấy năm gần đây, những cây ăn quả này đã mang lại "nguồn lợi kép" cho người dân khi vừa có nguồn thu từ thu hái quả, vừa thu hút khách du lịch tới thăm quan, trải nghiệm…

Tráng Xuân Cường