Đất trũng nở hoa sen

Những vùng đầm lầy hoang hóa giờ đây đã biến thành các đầm sen lộng lẫy, không chỉ làm đẹp cho Thành phố mà còn đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Những vùng thấp trũng, ao hồ… không sản xuất được, sản xuất kém hiệu quả bị hoang hóa nhiều năm được bà con nông dân thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đưa cây sen vào canh tác. Kết hợp với các biện pháp chăm bón phù hợp, cây sen phát triển tốt, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, đồng thời mang lại thu nhập cao cho người dân. Mô hình này đang được thành phố Hà Tĩnh triển khai nhân rộng.

Những vùng thấp trũng, ao hồ bỏ hoang trước đây được người dân thành phố Hà Tĩnh đưa cây sen vào sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao. nong duoc viet nam

Những vùng thấp trũng, ao hồ bỏ hoang trước đây được người dân thành phố Hà Tĩnh đưa cây sen vào sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Trồng sen thu nhập gấp đôi trồng lúa

Đầu năm 2023, nhận thấy vùng đất trũng tại địa phương phủ đầy bèo tây, hàng chục năm không thể canh tác, ông Nguyễn Duy Đại ở thôn Đoài Thịnh (xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh) đã mạnh dạn thuê lại đất của nhiều hộ dân để trồng sen. Ông Đại cho biết, sau một lần tham quan mô hình trồng sen tại Bắc Ninh, nhận thấy đây là mô hình có thể mang lại hiệu quả cao, trong khi tại địa phương có nhiều diện tích sâu trũng đang bị bỏ hoang nên ông quyết tâm thực hiện.

Tháng 6 năm 2023, ông Đại bắt tay vào thực hiện mô hình. Nhờ thời tiết thuận lợi, sau hơn một tháng rưỡi gieo trồng, sen đã phủ đầy ruộng. Gia đình thu hoạch ngó sen, thời gian thu hoạch kéo dài hơn 1 tháng. Kết thúc kỳ thu hoạch ngó, ông Đại chuyển sang thu hoạch gương sen. Vào những ngày đầu tháng hay dịp rằm, gia đình ông còn có thêm nguồn thu từ hoa sen do nhu cầu tiêu thụ hoa sen phục vụ thờ cúng tăng cao.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/dat-trung-no-hoa-sen-d390363.html