Đau đầu ứng phó chuột hại mùa màng

HẢI PHÒNG - Trung bình các năm gần đây, Hải Phòng có diện tích lúa bị chuột phá hại khoảng 700ha, trong đó nhiều địa phương thậm chí mất trắng.

 

Lúa xuân năm 2024 ở Hải Phòng đang đẻ nhánh rộ và sinh trưởng, phát triển tốt. nong duoc viet nam

Lúa xuân năm 2024 ở Hải Phòng đang đẻ nhánh rộ và sinh trưởng, phát triển tốt. Ảnh: Đinh Mười.

Vụ lúa xuân 2024, diện tích gieo cấy tại TP Hải Phòng đạt hơn 2.600ha. Đến thời điểm hiện tại, lúa đang sinh trưởng tốt và đang vào giai đoạn đẻ nhánh rộ. Để bảo vệ mùa màng, những ngày gần đây người dân đã đổ ra đồng để thực hiện các biện pháp diệt chuột.

Xã Liên Am (huyện Vĩnh Bảo) là một trong những địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, riêng đất trồng lúa hơn 300ha. Những năm gần đây, diện tích và mức độ gây hại của chuột trên lúa và các cây trồng khác đang ngày càng gia tăng, nông dân luôn trong tình trạng phải “ăn chia” năng suất với chuột.

Mặc dù nhiều địa phương đã ký hợp đồng đánh chuột với các doanh nghiệp và áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ cây lúa và rau màu như dùng bả, quây nilon, dùng bẫy thủ công…, tuy nhiên tình hình chuột gây hại vẫn rất phức tạp.

“Chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp khác nhau, cả hệ thống chính trị vào cuộc và vụ nào cũng quyết liệt nhưng năm nào toàn xã cũng có từ 1 - 2ha lúa không cho thu hoạch do chuột gây hại”, ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Liên Am cho hay.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/dau-dau-ung-pho-chuot-hai-mua-mang-d379990.html