Đậu phụng tạo chỗ đứng ngày càng vững chắc

BÌNH ĐỊNH - Đậu phụng (lạc) là cây trồng thế mạnh của Phù Cát (Bình Định), cho thu nhập cao, ổn định nhất so với các loại cây trồng khác hiện có ở địa phương này.

Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Cát (Bình Định) cho biết: Năm 2021, toàn huyện gieo trồng gần 12 nghìn ha cây trồng cạn, chủ yếu là đậu phụng (4.720 ha), mỳ 2.640 ha, mè 913 ha, bắp lai 686 ha, dưa 678 ha, ớt 576 ha, hành 564 ha…

Nhờ thu nhập ổn định, dễ thích nghi với đồng đất địa phương, đậu phụng ngày càng đứng chân vững vàng tại Phù Cát (Bình Định). Ảnh: Trường Giang.

Nhờ thu nhập ổn định, dễ thích nghi với đồng đất địa phương, đậu phụng ngày càng đứng chân vững vàng tại Phù Cát (Bình Định). Ảnh: Trường Giang.

Trong năm 2021, huyện Phù Cát đã chỉ đạo các địa phương quy hoạch vùng sản xuất phù hợp cho từng loại cây trồng, đáp ứng với tình hình thời tiết biến đổi khí hậu; đưa các giống cây trồng có phẩm cấp cao, thích nghi với điều kiện thời tiết, đất đai từng vùng vào sản xuất...

Nổi bật, huyện Phù Cát đã mở rộng thực hiện 58 cánh đồng mẫu lớn và cánh đồng liên kết, với diện tích 3.016 ha. Trong đó có 9 cánh đồng liên kết sản xuất lúa, diện tích 297,2 ha và 49 cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa, đậu phụng (lạc) xen mỳ, diện tích 2.718 ha...

Phù Cát đã chuyển 2.829 ha đất lúa và đất màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng cạn như đậu phụng, hành, ớt, dưa hấu… Trong đó, chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa 1.774 ha và chuyển 1.055 ha đất chuyên mỳ (sắn) sang trồng đậu phụng xen mỳ. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi cơ cấu mùa vụ từ 3 vụ lúa sang sản xuất 2 vụ lúa/năm.

Đặc biệt những năm gần đây, đậu phụng được xem là cây trồng thế mạnh của Phù Cát, được trồng quanh năm và có diện tích đứng thứ 2 sau cây lúa, đem lại thu nhập cao, ổn định nhất so với các loại cây trồng khác hiện có tại địa phương.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/dau-phung-tao-cho-dung-ngay-cang-vung-chac-d315815.html