Đề nghị tăng cường thanh, kiểm tra sản xuất, buôn bán giống cây trồng

Cục Trồng trọt vừa có văn bản đề nghị Sở NN-PTNT các địa phương trên cả nước tăng cường thanh, kiểm tra sản xuất, buôn bán giống cây trồng nông nghiệp trên thị trường.

Một nông dân ở Tân Sơn, Phú Thọ bên bó lúa VST 899 nhiều lửng, lép. Ảnh: Dương Đình Tường.

Một nông dân ở Tân Sơn, Phú Thọ bên bó lúa VST 899 nhiều lửng, lép. Ảnh: Dương Đình Tường.

Văn bản nêu rõ, trong thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, buôn bán các giống cây trồng nông nghiệp khi chưa được phép sản xuất, buôn bán theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các giống lúa, gây ảnh hưởng tới sản xuất.

Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố tập trung rà soát, thanh tra, kiểm tra những đơn vị sản xuất, buôn bán giống lúa nói riêng và các giống cây trồng nông nghiệp khác nói chung trên địa bàn, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm và báo cáo về Cục Trồng trọt.

Thời gian qua, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có các bài viết phản ánh việc nông dân tại một số địa phương mua giống lúa trôi nổi trên mạng xã hội và đã bị mất mùa nặng do lúa không trỗ bông.

Cụ thể, Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 10/6 có bài "Mất mùa vì mua giống lúa trên mạng xã hội" phản ánh việc sau khi mua giống lúa trôi nổi trên mạng xã hội về sản xuất trong vụ xuân 2024, nhiều hộ dân ở xã Cao Thượng, huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) bị mất mùa do lúa không trỗ bông, không được thu hoạch.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/de-nghi-tang-cuong-thanh-kiem-tra-san-xuat-buon-ban-giong-cay-trong-d389168.html