Đình chỉ sử dụng Glyphosate ở Brazil

Lời Tổ Biên tập

Hoạt chất Glyphosate được một nhà hóa học người Mỹ John E. Franz làm việc ở công ty Monsanto tổng hợp vào năm 1970. Monsanto đưa nó ra thị trường để sử dụng trong nông nghiệp vào năm 1974 dưới tên thương mại Roundup. Glyphosate được thị trường chấp nhận một cách nhanh chóng và là hoạt chất trừ cỏ được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Đến năm 2016 tần suất sử dụng của hoạt chất này tăng 100 lần so với những năm cuối của thập kỷ 70 của thế kỷ trước.

Về John E. Franz:

Ông được nhận giải thưởng Carothers của Hội Hóa học Mỹ năm 1989 cho “những đóng góp nổi bật và tiến bộ trong các ứng dụng công nghiệp hóa”. Năm 1990, ông được tặng thưởng Huân chương Perkin bởi Hiệp hội Công nghiệp hóa chất khu vực Mỹ, dựa trên sự đóng góp của mình để nghiên cứu và phát triển của hóa học áp dụng. Franz cũng giành được giải thưởng Thành tựu nổi bật trong năm 1988, giải thưởng 1988 Missouri. Roundup được mệnh danh là một trong những “Top 10 Sản phẩm Thay đổi bộ mặt Nông nghiệp” bởi Tạp chí Farm Chemicals vào năm 1994. Franz được vinh danh trong Ngôi nhà Sáng tạo của Mỹ (United States' Inventor's Hall of Fame) vào ngày 5 tháng 5 năm 2007.

Hiện nay mức độ sử dụng của Glyphosate còn tăng lên khi Monsanto giới thiệu Ready Roundup, tạo điều kiện cho nông dân trừ cỏ dại mà không giết chết cây trồng của họ. Hơn nữa khi một loạt giống cây biến đổi gien kháng Glyphosate (ngô, đậu tương,…) được đưa ra sản xuất đã cho phép nông dân sử dụng Glyphosate như một thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm. Đồng nghĩa với việc sử dụng còn tăng cao hơn nữa.

Trong tháng 3 năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới phân loại Glyphosate như “có lẽ gây ung thư ở người” (loại 2A) dựa trên các nghiên cứu dịch tễ học, các nghiên cứu động vật và trong các nghiên cứu in vitro (Tác giả: in vitro các nghiên cứu thực hiện trong ống nghiệm. Tuy nhiên, các kết quả thu được từ các thí nghiệm trong ống nghiệm có thể không dự đoán đầy đủ hoặc chính xác tác động trên toàn bộ cơ thể). Từ đây, các cuộc tranh luận, tái thẩm định các kết quả nghiên cứu đã có,… được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, các quyết định cấm hay tạm dừng của các cơ quan quản lý của một số quốc gia đã được đưa ra. Thậm chí một vụ việc có liên quan đến Glyphosate còn được đưa tòa xét xử. Trong thời gian qua trang web của Công ty đã cố thu thập về những vấn đề có liên quan đến Glyphosate như đã nêu ở trên để cung cấp thông tin đa chiều về hoạt chất này.

Tiếp theo những bài đã đăng, trang web tiếp tục cung cấp những gì đang xảy ra với hoạt chất này ở Brazil trong nhiều kỳ liên tiếp.

***

Tin tức liên quan


Thẩm phán liên bang Luciana Raquel Tolentino de Moura của tòa án liên bang khu vực thứ bảy ở thủ đô Brasilia (Brazil) đã đình chỉ việc sử dụng các sản phẩm có chứa Glyphosate, một thuốc diệt cỏ sử dụng rộng rãi cho đậu tương và các cây trồng khác trong cả nước Brazil, theo hồ sơ pháp lý.

Thẩm phán Luciana ra phán quyết rằng các sản phẩm mới có chứa hoạt chất này không thể được đăng ký trong nước và đăng ký hiện tại sẽ bị đình chỉ trong vòng 30 ngày tới, cho đến khi chính phủ đánh giá lại độc tố của chúng.

Các quyết định (điều này có thể phải chịu nhiều phản đối) cũng áp dụng cho hoạt chất trừ sâu Abamectin cũng như hoạt chất trừ bệnh Thiram.

Phán quyết này ảnh hưởng đến công ty như Monsanto Co, là công ty duy nhất có giống đậu tương biến đổi gien kháng Glyphosate được trồng trên quy mô lớn tại Brazil. Monsanto hiện tại là một bộ phận của Bayer AG, sau một cuộc thâu tóm  62,5 tỷ $ vừa kết thúc vào tháng 6 vừa qua. Trong thương vụ đó có cả lĩnh vực hạt giống biến đổi gien.

Một số chủng ngô và bông kháng Glyphosate cũng đã được ủy quyền tại Brazil.

“Tôi nghĩ rằng các thẩm phán sai và phán quyết sẽ bị thu hồi bằng cách nào đó”, giám đốc Luiz Lourenço của hiệp hội ngành công nghiệp kinh doanh nông sản Abag nói. “Thật ra không thể làm nông nghiệp mà không cần các sản phẩm này”.

Monsanto đã không ngay lập tức đáp ứng với yêu cầu bình luận.

Brazil là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới về đậu tương. Sản xuất được thúc đẩy chủ yếu bởi nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Tháng trước, một thẩm phán liên bang tại Hoa Kỳ đã phán quyết rằng hàng trăm vụ kiện chống lại Monsanto bởi những người sống sót ung thư hoặc gia đình của những người đã chết có thể đưa ra tiến hành xét xử. Công việc tìm kiếm đã có đủ bằng chứng cho một Bồi thẩm đoàn lắng nghe các trường hợp được coi là quy trách nhiệm cho Glyphosate của công ty.

(Tin tức của Roberto Samora và Jose Roberto Gomes, Viết lại bởi Jake Spring; Hiệu đính bởi David Gregorio).

Khuivandam

Dịch từ: Brazil judge suspends use of glyphosate. (AgroNews. 07/8/2018).

Nguồn: Reuters