Đồng bào huyện nghèo phất lên nhờ cây dong riềng

Tốn ít công trồng, chăm sóc, nhưng mỗi năm người trồng cây dong riềng ở huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn thu về hàng trăm triệu đồng, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả

Thu nhập ổn định

Vụ sản xuất năm nay, gia đình ông Chu Văn Dũng, thôn Chè Cọ, xã Côn Minh (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) trồng được 2000m2 cây dong riềng. Dù mới bắt đầu thu hoạch, nhưng năm nay gia đình ông Dũng sẽ thu về được hơn 14 tấn củ dong. Từ thương hiện thu mua với giá 1.800 đồng/kg, gia đình ông Dũng “bỏ túi” hơn 25 triệu đồng, đây là nguồn thu không nhỏ với những gia đình sống ở nông thôn.

“Gia đình chủ yếu tận dụng soi, bãi, đất ven đồi để trồng dong riềng. Trồng loại cây này tốn ít công chăm sóc, không phải bón quá nhiều phân, sâu bệnh ít. Tranh thủ thời gian nhàn rỗi nhưng mỗi năm cũng thu được vài chục triệu đồng. Ở trong thôn có những gia đình trồng nhiều, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu, nhiều hộ đã xây được nhà cửa khang trang”, ông Dũng chia sẻ.

Người dân xã Côn Minh, huyện Na Rì thu hoạch dong riềng. Ảnh Toán Nguyễn. 

Người dân xã Côn Minh, huyện Na Rì thu hoạch dong riềng. Ảnh Toán Nguyễn. 

Cũng trong tâm trạng phấn khởi, năm nay gia đình ông Nông Thanh Bình, xã Cư Lễ trúng vụ dong riềng với năng suất cao, sau khi trừ chi phí ông Bình thu được vài chục triệu đồng.

Ông Bình cho biết, dù năm nay giá củ dong thấp hơn năm ngoái, nhưng nhờ năng suất đạt cao nên người trồng dong riềng vẫn có thu nhập khá. So với trồng lúa, ngô thì trồng dong riềng cho thu nhập cao hơn nhiều lần. Bán củ dong có tiền, gia đình sẽ tiếp tục đầu tư chăn nuôi.

Thu nhập từ trồng dong riềng giúp nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thoát nghèo. Ảnh Ngọc Tú. 

Thu nhập từ trồng dong riềng giúp nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thoát nghèo. Ảnh Ngọc Tú

Dong riềng là cây trồng bản địa lâu đời của người dân huyện Na Rì, do khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên loại cây trồng này cho năng suất rất cao, có thể đạt 80 tấn/ha. Vụ sản xuất năm nay, toàn huyện Na Rì trồng gần 250ha, sản lượng đạt hơn 20.000 tấn, nhiều gia đình thoát nghèo vươn lên khá giả.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/dong-bao-huyen-ngheo-phat-len-nho-cay-dong-rieng-d337904.html