Đồng Tháp: Nhiều vườn quýt hồng bị rụng trái, nhà vườn lo lắng

Những năm gần đây, nhà vườn trồng quýt hồng ở Lai Vung phải chịu thiệt hại nặng nề từ hiện tượng vàng lá thối rễ, chết xanh. Thời điểm này, nhà vườn trồng quýt hồng lại đang lo lắng vì quýt hồng bị rụng trái liên tục, ảnh hưởng lớn đến năng suất vụ quýt Tết 2021.

Năm nay do ảnh hưởng của nhiều cơn bão liên tục, mưa lớn kéo dài đúng vào thời điểm nhà vườn cần xử lý thuốc bảo vệ thực vật để ngăn ngừa bệnh ruồi đục trái và đốm trái. Điều này đã làm cho các vườn quýt hồng ở Lai Vung đều bị sâu bệnh tấn công, thiệt hại năng suất là rất lớn.

Ông Đoàn Anh Kiệt, xã Long Hậu, huyện Lai Vung cho biết: “Năm nay do ảnh hưởng của 3 cơn bão liên tục, kéo dài hơn 1 tháng mà không có cách nào xử lý nên trái rụng nhiều. Rụng 1 ngày khoảng 40kg, mà rụng 1 tháng vậy đó, nên năng suất giảm rất nhiều”.

Đối với các bệnh trên cây quýt hồng đa số phòng là chính, khi đã mắc bệnh thì khó điều trị được. Đối với vườn quýt của anh Trần Hữu Minh Khang ở xã Long Hậu cũng không ngoại lệ, vào lúc cao điểm, vườn quýt hồng trên 1ha của anh có ngày rụng vài chục ký.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung, đối với các bệnh đốm trái, nhà vườn đã có kinh nghiệm phòng trị rất hiệu quả, tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng mưa nhiều nên không thể phun thuốc phòng trị được. Huyện Lai Vung hiện chỉ còn khoảng 400ha quýt hồng, nhà vườn đang hy vọng vào Đề án bảo tồn 546ha quýt hồng huyện Lai Vung giai đoạn 2020 - 2024 sớm thực hiện để hình ảnh cây quýt hồng trĩu quả còn mãi trên đất Lai Vung.

Hạo Thiên (Báo Đồng Tháp)