Đốt rơm rạ, lợi bất cập hại

QUẢNG TRỊ - Một số vùng tại Quảng Trị, thay vì tận dụng làm thức ăn gia súc hay dùng chế phẩm sinh học xử lý, nông dân chọn phương án đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa.

Một ngày đầu tháng 6, chúng tôi có mặt tại cánh đồng xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Cơn lũ trái vụ vừa đi qua, gần 200 ha lúa của người dân Vĩnh Sơn bị ngập. Một số ít trong diện tích này mất trắng. Số còn lại, bà con có tâm lý để thu hoạch, vớt vát đồng vốn bỏ ra. Thế nhưng, sau khi gặt, nhiều hộ vận động nhân lực ra đồng gom rơm thành từng đống rồi đốt bỏ. Khói bay mù mịt bầu trời, để lại giữa những cánh đồng những đống tro tàn.

Đốt rơm rạ vẫn còn rất phổ biến ở Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Đốt rơm rạ vẫn còn rất phổ biến ở Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Người dân Vĩnh Sơn cho hay, cách làm như vậy vừa đỡ nhân công vừa có tro để bón cho ruộng. Ông Lê Hữu Chiến, một nông dân đang gom, đốt rạ ở cánh đồng cạnh QL 1A cho hay, không chỉ ông mà nhiều gia đình ở đây cũng chọn cách này để xử lý đồng ruộng.

Sau khi ruộng bị ngập quá lâu, xác thực vật phân hủy sẽ gây ra hiện tượng ngộ độc hữu cơ. Chúng tôi hỏi, vì sao gia đình không sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm? Ông Chiến cho biết, trước đây cũng có thời điểm người dân sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý nhưng lâu nay không làm như thế nữa vì vừa mất thời gian vừa tốn kém.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/dot-rom-ra-loi-bat-cap-hai-d325476.html