Đưa củ gừng Kỳ Sơn ra thế giới

NGHỆ AN - Từ một cây trồng không mấy ai để mắt, ông Luân đã liên kết phát triển vùng trồng gừng hàng trăm ha gắn với chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu, giúp bà con thoát nghèo.

Cây gừng cho thu nhập gấp 10 lần ngô, lúa

Ông Nguyễn Văn Luân sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1987, ông cùng gia đình lên thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An lập nghiệp với nhiều nghề để kiếm sống.

Cây gừng ở Kỳ Sơn có chất lượng rất tốt, được thị trường ưa chuộng. nong duoc viet nam

Cây gừng ở Kỳ Sơn có chất lượng rất tốt, được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Ngọc Tú.

Đến năm 1999, kinh tế gia đình tương đối khá giả, ông nhận thấy trên mảnh đất Kỳ Sơn rất cần có một hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp để phục vụ bà con nông dân các dân tộc ở các bản làng có điều kiện tiếp xúc, mua bán, trao đổi hàng hoá nông sản phẩm do họ làm ra…, nhất là các bản làng vùng cao giáp biên giới Việt - Lào như ở các xã Mường Lống, Huồi Tụ, Tây Sơn, Tà Cạ, Đoọc Mạy… Ở các xã này, ông thấy bà con dân bản cuộc sống rất khó khăn, sản phẩm làm ra nhiều như chè shan tuyết, gừng, gà ác (gà đen), bò Mông… nhưng không biết bán ở đâu, bán cho ai để có tiền tiêu dùng và nuôi con ăn học.

Từ những suy nghĩ và những gì thấy được trên quê hương Kỳ Sơn, ông Nguyễn Văn Luân đã mạnh dạn thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp Hương Sơn để vừa kinh doanh, vừa phục vụ bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Việc làm đầu tiên của HTX do ông thành lập và trực tiếp làm Giám đốc là thu mua, bao tiêu sản phẩm gừng cho bà con dân bản.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/dua-cu-gung-ky-son-ra-the-gioi-d369605.html