Dưa hấu trong nhà lưới

Từ trước tới nay, đa phần người trồng dưa hấu đều sản xuất theo lối truyền thống. Nay một số nông dân đã áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trồng trong nhà lưới đạt hiệu quả cao.

Điển hình như ông Nguyễn Văn Sáu ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Sáu giới thiệu những trái dưa hấu trồng trong nhà lưới.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Chi hội trưởng Nông dân khu vực 2 kiêm Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) khu vực 2, phường Hưng Thạnh cho biết, nhằm thực hiện chủ trương của Hội Nông dân và chính quyền địa phương về việc chuyển dịch cơ cấu đúng hướng và phát triển các mô hình liên kết sản xuất, năm 2018, bà con nông dân đã đứng ra thành lập THT trồng dưa hấu, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên, đồng thời đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

THT lúc mới thành lập được 14 thành viên với 16,5 ha đất. Hiện nay tăng lên 25 thành viên với 60 ha. Với vai trò là Tổ trưởng, ông Sáu đã liên kết với Hội Nông dân phường mượn đất của các chủ đầu tư các dự án còn bỏ không để nông dân sản xuất. Ngoài ra ông còn làm tổ trưởng tổ góp vốn xoay vòng để giúp các tổ viên có điều kiện tăng gia sản xuất.

Nhằm hỗ trợ THT nâng cao năng suất, chất lượng, Hội Nông dân phường đã liên kết với Trung tâm Khuyến nông tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc. Ngoài ra, các tổ viên còn tham gia nhiều cuộc hội thảo đầu bờ để nâng cao kiến thức về canh tác. Hiện nay, hầu hết tổ viên THT đều chọn giống dưa không hạt (nhãn hiệu 492) để sản xuất. Đây là loại dưa ruột đỏ, thịt mềm, được nhiều người ưa chuộng.

Một trong những người đi đầu trồng dưa hấu trong nhà lưới là ông Nguyễn Văn Sáu. Ông đã đầu tư trên 400 triệu đồng để mua lưới và sắt làm giàn bao phủ cho toàn bộ 8.000m2 diện tích. Ông nói tuy chi phí cao nhưng bù lại có rất nhiều cái lợi. Trước hết là dưa trồng trong nhà lưới sẽ phát triển tốt, ít bị rủi ro và sâu bệnh nên người trồng tiết kiệm được 60% chi phí thuốc bảo vệ thực vật.

Kế đến là dưa trồng trong nhà lưới năng suất sẽ cao hơn, mẫu mã đẹp, chất lượng bảo đảm, người tiêu dùng tin tưởng vì đây là loại sản phẩm không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, thương lái thu mua cũng ổn định, không sợ bị dội hàng.

Hơn nữa, dưa hấu trồng trong nhà lưới sẽ phát triển tốt trong mùa nghịch, bán được giá cao hơn. Hướng tới, THT sẽ nhân rộng mô hình nầy và sản xuất theo hướng hữu cơ, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Ông cho biết, dưa trồng trong nhà lưới quay vòng mỗi năm 4 vụ, mỗi vụ khỏang 67 ngày cho thu hoạch. Giá dưa hiện nay dao động từ 6.000 – 10.000đ/kg. Thời điểm nào trúng mùa, được giá, sau khi trừ hết các chi phí ông còn lời trên 150 triệu đồng/năm.

Các tổ viên Tổ hợp tác khu vực 2, phường Hưng Thạnh thu hoạch dưa hấu.

Ngoài dưa hấu, ông Sáu còn trồng thêm mai vàng quanh vườn để bán Tết, mỗi năm kiếm thêm vài chục triệu. Đặc biệt trong THT, những người trồng với diện tích lớn, mỗi năm thu về bạc tỷ như ông Lê Thành Kính, ông Lê Thành Son cùng ở khu vực 2.

Ông Huỳnh Văn Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Thạnh cho biết, mô hình THT trồng dưa hấu ở khu vực 2 đã đạt hiệu quả rất phấn khởi so với các loại rau màu khác. Hầu hết các tổ viên đều nỗ lực phấn đấu và tuân thủ các quy trình kỹ thuật từ giống đến gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch.

Ông Sáu chia sẻ, trồng dưa hấu trong màng lưới là một mô hình mới mẻ và có nhiều triển vọng, nhưng do tiền đầu tư hơi cao nên nhiều người mong muốn được vay vốn ưu đãi từ phía ngân hàng để thực hiện quyết tâm của mình.

 

THÀNH HIỆP