Dưa hấu vụ xuân được mùa, được giá

Mặc dù dưa hấu vụ xuân đang được giá, tuy nhiên huyện Phú Ninh (Quảng Nam) khuyến cáo nông dân không nên xuống giống ồ ạt một trà, gây ùn ứ tiêu thụ.

dưa hấu nông dược việt nam

Cứ vào mỗi buổi sáng, khắp các cánh đồng ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam) người nông dân tất bật ra đồng để thu hoạch dưa hấu. Ảnh: L.K.

Dưa hấu vụ xuân tại huyện Phú Ninh – thủ phủ dưa hấu của tỉnh Quảng Nam hiện đang bước vào thời điểm thu hoạch. Cứ vào buổi sáng sớm, đi khắp các cánh đồng dưa ở huyện này đều bắt gặp cảnh người dân đang tất bật thu hái, gánh dưa chất thành đống ven đường để chờ thương lái đến thu mua.

Người dân ở đây cho biết, năm nay dưa bán rất được giá. Vào thời điểm đầu vụ giá mua tại ruộng là 4.500 đồng/kg. Đến nay đã tăng lên 5.000 đồng/kg. Ngoài ra, năng suất dưa hấu tại địa phương cũng rất đạt, mỗi sào (500 m2) cho khoảng trên dưới 2 tấn dưa nên hầu như tất cả các chủ ruộng đều có lãi.

Chị Dương Thị Mai (trú thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh) cho biết, vụ xuân năm nay, chị đầu tư 6 triệu đồng cho 2 sào giống dưa hấu Hắc Mỹ Nhân. Sau hơn 2 tháng, ruộng dưa của gia đình chị đã cho thu hoạch. Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây dưa phát triển tốt, không bị sâu bệnh hại.

dưa hấu nông dược việt nam

Sản lượng dưa hấu của huyện Phú Ninh (Quảng Nam) hàng năm thường rất lớn, có năm đã xẩy ra tình trạng rớt giá thê thảm. Ảnh: LK.

“Vừa qua, 2 sào dưa hấu này tôi thu được hơn 4 tấn. Tôi bán cho thương lái với giá 5.000 đồng/kg, tính ra lãi được hơn 14 triệu đồng. Giá này so với các năm trước cũng tương đối cao. Không chỉ ruộng dưa nhà tôi đạt năng suất như thế này mà những người quanh đây cũng như vậy nên ai cũng vui mừng”, chị Mai chia sẻ.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Tấn Lực (trú xã Tam Phước, huyện Phú Ninh) vụ năm nay cũng trồng hơn 7 sào giống dưa hấu Hắc Mỹ Nhân. Diện tích dưa của anh Lực chỉ vài ngày nữa sẽ cho thu hoạch. Vụ này thời tiết nắng nhiều, thích hợp với cây dưa nên ruộng nào cũng cho trái to, trung bình mỗi trái đạt từ 3 – 5kg/trái.

dưa hấu nông dược việt nam

Vừa được mùa, lại bán được giá nên người nông dân rất phấn khởi. Ảnh: L.K.

Anh Lực phấn khởi cho biết: Chi phí đầu tư cho 1 sào dưa hấu khoảng gần 3 triệu đồng. Ước tính, ruộng dưa nhà anh đạt năng suất khoảng trên dưới 2 tấn/sào. Nếu bán với giá 5.000 đồng/kg như hiện nay, sẽ lãi gần 50 triệu đồng. Hộ trồng nhiều, khoảng 1 ha mà năng suất và giá như hiện nay cũng lãi tầm 140 triệu đồng.

Tuy nhiên, dưa hấu ở đây chủ yếu xuất bán cho thương lái xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc, giá dưa cũng lên xuống rất thất thường.

"Có khi buổi sáng đang có giá 5.000 đồng/kg nhưng chiều lại xuống hoặc lên, không ai lường trước được. Mà dưa thì phải chờ đến lúc chín mới thu hoạch được nên chỉ đến khi nào bán xong thì mới tính được lời lãi thế nào”, anh Lực nói. 

dưa hấu nông dược việt nam

Dù dưa hấu được giá, nhưng ngành nông nghiệp Quảng Nam khuyến cáo người dân không nên xuống giống ồ ạt một trà, tránh ùn ứ khi tiêu thụ. Ảnh: LK. 

Theo một thương lái thu mua dưa ở huyện Phú Ninh, dưa hấu ở huyện này được trồng trên đất pha cát nên chất lượng vượt trội. Vỏ dưa dày thuận lợi cho quá trình vận chuyển, ruột dưa chắc có màu đỏ tươi và vị ngọt thanh nên được thị trường ưa chuộng.

“Mỗi ngày tôi thu mua trung bình khoảng từ 30 đến 100 tấn dưa loại đạt trọng lượng từ 2,5 kg/quả trở lên. Dưa mua về sẽ vận chuyển ra miền Bắc, trong đó 70% xuất sang Trung Quốc và 30% bán trong nước”, thương lái này cho biết.

Được biết, dưa hấu Phú Ninh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý” năm 2009. Mỗi năm, người dân ở đây trồng 2 vụ. Vụ xuân này thu hoạch xong họ sẽ tiến hành làm đất để trồng vụ hè. Mỗi vụ tính từ thời gian xuống giống đến lúc thu hoạch khoảng 65 ngày.

dưa hấu nông dược việt nam

Dưa hấu là thế mạnh của huyện Phú Ninh (Quảng Nam), nhưng giá cả rất thất thường. Ảnh: L.K.

Ông Võ Thanh Anh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Ninh cho biết, vụ dưa hấu xuân năm nay, toàn huyện xuống giống hơn 400 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Tam Phước, Tam Lộc, Thị trấn Phú Thịnh. Hiện nay, người dân đã thu hoạch được khoảng 70% tổng diện tích.

So với các năm trước, dưa hấu năm nay không chỉ đạt năng suất mà giá bán cũng rất cao. Tính ra mỗi ha đạt doanh thu khoảng 200 triệu đồng. Dưa của huyện Phú Ninh hiện nay chủ yếu xuất qua thị trường Trung Quốc, giá cả thất thường.

Do đó từ đầu vụ, huyện Phú Ninh cũng đã khuyến cáo người dân không nên xuống giống đồng loạt, tránh thu hoạch dồn dập một lần dẫn đến khó tiêu thụ... 

LÊ KHÁNH