Đức tiến thêm một bước để hạn chế glyphosate

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Julia Kloeckner vào hôm thứ Ba cho biết Bộ đã hoàn thiện dự thảo quy định nhằm chấm dứt việc sử dụng thuốc diệt cỏ Glyphosate trong vườn gia đình, công viên và cơ sở vật chất thể thao và sẽ tiến đến thiết lập giới hạn “hàng loạt” cho việc sử dụng nó trong nông nghiệp, theo Reuters.

Hoạt chất trừ cỏ của Monsanto, là trung tâm của một cuộc tranh luận sôi nổi ở châu Âu về việc liệu nó có gây ra ung thư.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel và đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) đã đồng ý vào tháng Hai việc hạn chế sử dụng Glyphosate theo lộ trình và với mức độ đáng kể để tiến tới mục tiêu hoàn toàn chấm dứt sử dụng các sản phẩm có chứa nó. Nhưng kế hoạch lại không đặt khung thời gian.

“Tôi đang lên kế hoạch một dự thảo quy định như những viên gạch đầu tiên trong chiến lược để giảm thiểu sử dụng Glyphosate”, Kloeckner, một thành viên của đảng Dân chủ Kitô giáo của bà Merkel (CDU) cho biết. Bà cho biết đề xuất này sẽ được xem xét chặt chẽ bởi các Bộ có liên quan, nhưng không đặt thời hạn khi nào thì Đức sẽ kết thúc việc sử dụng thuốc trừ cỏ này.

Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze (thuộc đảng Dân chủ Xã hội), hoan nghênh đề xuất của Kloeckner như là một bước đầu tiên để kết thúc sử dụng hóa chất, nói rằng mục tiêu của mình vẫn để loại bỏ việc sử dụng nó vào cuối phiên lập pháp vào mùa thu 2021.

Christian Schmidt (người tiền nhiệm của Kloeckner đã gây ra cuộc tranh cãi quốc tế và hàng loạt vấn đề lớn trong khối liên minh cầm quyền ở Đức) trước đây đã bất ngờ ủng hộ một đề nghị Ủy ban châu Âu cho phép sử dụng Glyphosate trong năm năm tới.

Động thái này của Schmidt (một người bảo thủ), đã có hiệu quả cho phép gia hạn sử dụng Glyphosate trong Liên minh châu Âu, bất chấp sự phản đối từ Pháp và từ SPD.

Kloeckner nói vào hôm thứ Ba rằng Bộ Nông nghiệp có kế hoạch “hạn chế trên quy mô lớn” việc sử dụng thuốc diệt cỏ Glyphosate trong nông nghiệp, với một ngoại lệ cho các khu vực đất dễ bị xói mòn và không thể làm việc với máy móc nặng.

Joachim Rukwied, chủ tịch Hội Nông dân toàn quốc (DBV) của Đức, cho biết Hội sẽ làm tất cả để chấp nhận một kế hoạch giảm việc sử dụng hóa chất, nhưng cho biết một lệnh cấm hoàn toàn sẽ “giảm đáng kể sự lựa chọn của người nông dân cho sản xuất bền vững với môi trường.”

Werner Baumann, giám đốc điều hành của Bayer AG, phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh nghiên cứu ở Berlin là vấn đề này đã trở nên chính trị hóa ở châu Âu và cho biết Đức sẽ “thổi làn gió” lên vấn đề cấm hóa chất mà không có một khuôn khổ pháp lý đầy đủ.

Khuivandam@

Dịch từ: Germany moving ahead to restrict glyphosate. (AgroNews. 18/4/2018)

Nguồn: Reuters