EFSA đánh giá sự cần thiết của việc sử dụng bromoxynil

Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) đã yêu cầu của Ủy ban châu Âu cung cấp hỗ trợ khoa học theo quy định tại Điều 31 của Quy chế (EC) 178/2002 về việc đánh giá các dữ liệu liên quan đến sự cần thiết của Bromoxynil như một thuốc trừ cỏ để kiểm soát một mối nguy hiểm nghiêm trọng cho sinh trưởng của cây trồng mà không thể kiềm chế được bằng các phương tiện sẵn có khác bao gồm các phương pháp không dùng hóa chất, phù hợp với Điều 4 (7) của Quy định (EC) số 1107/2009.

Bromoxynil là một hoạt chất thuốc trừ cỏ và được sử dụng để phòng trừ cỏ dại lá rộng thường niên sau nảy mầm.

Liên quan đến vần đề này, EFSA đã tổ chức một giai đoạn tiếp nhận các đanh giá, nhận xét của các nước thành viên nhằm thu thập và xác nhận các dữ liệu của đơn vị đăng ký. Báo cáo khoa học hiện tóm tắt các kết quả của việc đánh giá sử dụng khác nhau (cây/nhóm cây trồng) trong 11 quốc gia thành viên.

Việc đánh giá chứng minh rằng nói chung một loạt các hoạt chất thuốc diệt cỏ thay thế cho Bromoxynil là có sẵn để kiểm soát cỏ dại lá rộng; Tuy nhiên, đối với một số mục đích sử dụng thì lại không có sẵn để có các giải pháp khác đủ để thay thế hóa chất.

Việc đánh giá bao gồm đánh giá về lựa chọn thay thế phi hóa học cho những ứng dụng trình bày.

Một loạt các phương pháp không dùng hóa chất có sẵn. Tuy nhiên, thường các phương pháp này không có hiệu quả tương tự như phương pháp hóa học hoặc có những hạn chế về kinh tế. Cần có một sự kết hợp của cả hai phương pháp hóa học và phi hóa học.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: EFSA evaluates necessity of bromoxynil use. (AgroNews. 15/8/2018).

Nguồn: EFSA