EPA và 2,4-D

nong duoc

Ảnh minh họa

(2,4-D RED Facts  June 30, 2005)

2,4-D đã được đăng ký tại Mỹ từ năm 1948. Một số yêu cầu bổ sung dữ liệu đã được công bố đối với 2,4-D trong suốt thời gian qua. 

Năm 1980, những dữ liệu này đã yêu cầu các tổ chức đăng ký nộp nghiên cứu về độ độc cấp tính, khả năng gây ung thư đối với chuột, khả năng ảnh hưởng đến sinh sản, khả năng gây quái thai, độc thần kinh và quá trình chuyển hóa trong cơ thể động vật và thực vật. 

Năm 1988 lại ban hành một yêu cầu bổ sung dữ liệu khác trong Tài liệu Hướng dẫn Tiêu chuẩn Đăng ký đòi hỏi những nghiên cứu về độc tính đối với động, thực vật thủy sinh; độ độc cấp tính, khả năng gây ung thư, khả năng gây quái thai; khả năng sinh sản trong hai thế hệ kế tiếp cùng với các dữ liệu khác.

Trong giai đoạn thứ hai của quá trình tái đăng ký, EPA tiến hành rà soát các cơ sở dữ liệu khoa học cơ bản để áp dụng cho đăng ký thuốc trừ dịch hại và xác định các nghiên cứu còn thiếu hoặc không đầy đủ. Sau đó những dữ liệu yêu cầu bổ sung được phát hành vào năm 1994 và 1995 cho 2,4-D để biết thông tin về mức độ phơi nhiễm đối với những người có tiếp xúc thường xuyên với 2,4-D nói riêng cũng như cộng đồng dân cư nói chung.

Thêm vào đó trong năm 1987 còn có hai lần yêu cầu bổ sung các dữ liệu về thành phần hóa học và dữ liệu phân tích đối với polyhalogenated dibenzo-p-dioxins/dibenzofurans (những chất tạo ra dioxin).

2,4-D đã được đặt trong danh mục Rà soát Đặc biệt đầu tiên (pre-Special Review) kể từ 22/9/1986 vì những lo ngại gây ung thư. Cụ thể hơn, đã có những lo ngại về mối liên kết dịch tễ học của 2,4-D với ung thư máu (non-Hodgkin lymphoma) đối với những người tiếp xúc nghề nghiệp và dân cư. 

Tuy nhiên, đã có một quyết định đề nghị không tiến hành Rà soát Đặc biệt đối với 2,4-D được công bố (53 FR 9590) vào 23/3/1988 dựa trên những phát hiện rằng một liên kết như vậy không thể được hình thành. 

Để giải quyết những mối lo ngại mới phát sinh, Task Force 2,4-D* trong tháng 9/1992 đã đồng ý với các biện pháp giảm thiểu rủi ro, trong đó có một kế hoạch giảm mức độ phơi nhiễm thông qua việc thực hiện thay đổi kỹ thuật và quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm, đồng thời tiến hành chương trình tập huấn cho người sử dụng.

Một Ủy ban Hỗn hợp đặc biệt gồm Hội đồng Tư vấn Khoa học và Ban Tư vấn Khoa học đã xem xét các dữ liệu có sẵn về dịch tễ học và các dữ liệu khác của 2,4-D vào năm 1992 và kết luận rằng “các dữ liệu không đủ để kết luận rằng có một mối quan hệ nhân quả giữa việc tiếp xúc với 2,4-D và non-Hodgkin lymphoma”. 

2,4-D đã được phân loại ở Nhóm D (Nhóm không phân loại là chất gây ung thư cho con người). Với những nghi vấn mới nảy sinh, EPA đã yêu cầu kiểm tra thêm mô bệnh học ở mô não và mô lá lách chuột. Những kết quả kiểm tra đã được nộp và được xem xét vào 16/3/1999, EPA đã thông báo cho Task Force 2,4-D là tiếp tục phân loại khả năng gây ung thư của 2,4-D ở Nhóm D. (Nhóm này được sử dụng cho các chất với đầy đủ bằng chứng về khả năng gây ung thư cho người và động vật mà không nhờ dữ liệu có sẵn).

EPA đã hai lần trong thời gian gần xem xét các nghiên cứu dịch tễ học liên kết giữa ung thư và 2,4-D. Trong đánh giá lần đầu (hoàn thành vào ngày 14/01/2004), EPA đã kết luận không có bằng chứng bổ sung quy kết 2,4-D là nguyên nhân gây ra ung thư (EPA, 2004). Việc xem xét làn thứ hai của nghiên cứu dịch tễ học có sẵn để đáp ứng với ý kiến ​​nhận được trong Giai đoạn 3: Thời kỳ đóng góp ý kiến của Cộng đồng đối với Tài liệu có điều kiện cho tái đăng ký 2,4-D (2,4-D RED)**. Trong báo cáo của EPA, ngày 08/12/2004 Tiến sỹ Jerry Blondell (Nhà Khoa học của EPA) đã phát hiện ra rằng không ai trong số các nhà nghiên cứu dịch tễ học gần đây khẳng định có sự liên kết giữa các trường hợp ung thư ở người và 2,4-D.

Thông báo cuối cùng của EPA về quyết định không bắt đầu Rà soát Đặc biệt sẽ được phát hành khi hoàn thành quá trình tái đăng ký.

Sau đó EPA đã thực hiện nhiều lần đánh giá lại sự an toàn của 2,4-D:

  • 2005 – Hoàn thành đánh giá toàn diện và phê chuẩn việc tiếp tục sử dụng 2,4-D.
  • 2012 – Đánh giá nghiên cứu sinh sản mới với công nghệ tiên tiến và các yêu cầu trong một bản kiến ​​nghị.
  • 2014 – Đánh giá muối choline của 2,4-D để đáp ứng với yêu cầu của các công ty nhằm sửa đổi các yêu cầu đăng ký.
  • 2,4-D và các hợp chất có liên quan hiện đang trải qua thẩm định lại. Đây một chương trình đánh giá lại tất cả thuốc trừ dịch hại trên một chu kỳ 15 năm.

D.A.M

Tổng hợp theo:

- 2,4-D RED Facts | Pesticides | US EPA - EPA Archives https://archive.epa.gov/pesticides/ reregistration/web/html/24d_fs.html

- 2,4-D | Ingredients Used in Pesticide Products | US EPA https://www.epa.gov/ingredients-used-pesticide-products/24-d

* 2,4-D Research Task Force: là một tổ chức được thành lập để làm việc với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Cơ quan  quản lý thuốc trừ dịch hại của Bộ Y Tế Canada (the Health Canada Pest Management Regulatory Agency – PMRA) để cung cấp cho nghiên cứu khoa học về 2,4-D.

** RED: Reregistration Eligibility Document