EU cấm hoàn toàn sử dụng trên đồng ruộng ba hoạt chất nhóm neonicotinoid

Đại diện các nước thành viên trong Ban Thường vụ đã ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu để hạn chế hơn nữa việc sử dụng ba hoạt chất (Imidacloprid, Clothianidin và Thiamethoxam, được gọi là “neonicotinoids”) mà một kết luận đánh giá khoa học đã kết luận rằng việc sử dụng trên đồng ruộng của chúng đã gây hại cho ong.

Việc bảo vệ ong là một vấn đề quan trọng đối với Ủy ban vì nó liên quan đến đa dạng sinh học, sản xuất lương thực và môi trường.

Theo sáng kiến ​​của Chủ tịch Juncker, người cho đây là một ưu tiên, thì việc thảo luận đã kết thúc vào ngày 29 tháng 3 năm 2017. Các hạn chế được thông qua vượt qua các biện pháp đã được áp dụng kể từ năm 2013.

Việc sử dụng ba hoạt chất ở ngoài tự nhiên sẽ bị cấm và chỉ được phép sử dụng trong nhà kính.

Vytenis Andriukaitis, Cao ủy phụ trách Y tế và An toàn thực phẩm, hoan nghênh cuộc bỏ phiếu này và nhấn mạnh rằng “Ủy ban đã đề xuất các biện pháp này vài tháng trước đây, trên cơ sở những lời khuyên khoa học từ cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA). Ong vẫn hết sức quan trọng đối với tôi kể từ khi nó liên quan đa dạng sinh học, sản xuất lương thực và môi trường”.

Quy định hiện nay sẽ được thông qua bởi Ủy ban châu Âu trong vài tuần tới và được áp dụng vào cuối năm nay. Thông tin chi tiết có thể được tìm thấy ở đây (here).

D.A.M

Dịch từ: EU set to completely ban outdoor use of three neonic insecticides. (AgroNews. 30/4/2018).

Nguồn: European Union